Trong buổi Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 6 vào chiều nay, đặt câu hỏi với Bộ Tài chính, báo chí cho biết có ý kiến cho rằng việc giảm thêm 1.000 đồng thuế bảo vệ môi trường với xăng có vẫn là quá ít? Đâu là giải pháp kiềm chế giá xăng dầu đang không ngừng tăng hiện nay?
Trả lời vấn đề này, theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi, ngay trong ngày hôm nay (4/7), sau khi Chính phủ thông qua Nghị quyết, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã ký tờ trình trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn.
Theo tờ trình lên Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ điều chỉnh giảm mức thuế bảo vệ môi trường (BVMT) đối với nhóm xăng, dầu, mỡ nhờn xuống mức sàn trong khung thuế đến hết ngày 31/12/2022. Cụ thể:
- Xăng: Giảm từ 2.000 đồng/lít xuống mức sàn 1.000 đồng/lít.
- Nhiên liệu bay: Giảm từ 1.500 đồng/lít xuống mức sàn 1.000 đồng/lít.
- Dầu diesel: Giảm từ 1.000 đồng/lít xuống mức sàn 500 đồng/lít.
- Dầu mazut, dầu nhờn: Giảm từ 1.000 đồng/lít xuống mức sàn 300 đồng/lít.
- Mỡ nhờn: Giảm từ 1.000 đồng/kg xuống mức sàn 300 đồng/kg.
- Dầu hỏa: Giữ mức 300 đồng/lít vì đây là mức sàn trong khung mức thuế.
Từ ngày 01/01/2023, mức thuế BVMT đối với xăng, dầu, mỡ nhờn tiếp tục thực hiện theo Nghị quyết số 579/2018/UBTVQH14 của UBTVQH.
“Bộ Tài chính đã báo cáo với Chính phủ và Chính phủ đã đồng ý trình với Uỷ ban Thường vụ Quốc hội quyết sớm nhất để có mức điều chỉnh giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng, dầu, mỡ nhờn theo thẩm quyền của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội”, Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi cho biết.
Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi
Ước tính với mức sản lượng tiêu thụ như tính toán, nếu Nghị quyết giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng, dầu, mỡ nhờn được thông qua từ 1/8 đến hết năm nay sẽ làm giảm thu ngân sách khoảng 7.000 tỷ đồng.
Theo Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi, cộng với việc đang triển khai 2 Nghị quyết đối với giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng, dầu, mỡ nhờn từ đầu năm thì ngân sách sẽ hụt thu khoảng 25.538 tỷ đồng nữa. Như vậy tổng thu ngân sách của Nhà nước khi thực hiện tất cả các giải pháp sẽ giảm 32.538 tỷ đồng trong năm 2022.
“Do giá xăng dầu tăng mạnh nên thuế từ nhập khẩu xăng dầu cũng sẽ tăng, song theo ông Chi, số thu ngân sách từ việc giá dầu tăng, thu từ nhập khẩu xăng dầu khoảng hơn 9.000 tỷ đồng. Trong khi đó riêng chính sách giảm thuế bảo vệ môi trường đã làm giảm thu ngân sách hơn 32.538 tỷ đồng”, ông Chi nhấn mạnh.
Bên cạnh Thuế bảo vệ môi trường, Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi cũng cho biết Bộ Tài chính cũng chủ động các phương án khác nữa đối với chính sách thuế cho mặt hàng xăng dầu: Thuế nhập khẩu, VAT, thuế tiêu thụ đặc biệt… Bộ đang nghiên cứu để báo cáo các cấp có thẩm quyền.
“Chúng ta sẽ căn cứ vào diễn biến thực tế giá xăng dầu thế giới và Việt Nam sẽ có những động thái điều chỉnh cho phù hợp”, ông Chi nhấn mạnh.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!