"Ông chủ" của Tesla, tỷ phú Elon Musk đã công bố kế hoạch ra mắt sản phẩm trên vào ngày 8/8
Thông tin trên đã khiến giá cổ phiếu của hãng giảm hơn 8%, về mức 241,03 USD/cổ phiếu khi đóng cửa phiên giao dịch ngày 11/7, chấm dứt 11 phiên tăng liên tiếp lên tới 44%. Tesla đến nay vẫn chưa đưa ra bình luận nào liên quan thông tin trên.
"Ông chủ" của Tesla, tỷ phú Elon Musk đã công bố kế hoạch ra mắt sản phẩm trên vào ngày 8/8 sau khi có thông tin về việc hãng dừng phát triển mẫu xe giá rẻ từng hứa hẹn trước đó và sẽ tiếp tục nghiên cứu Robotaxi tự lái trên nền tảng xe nhỏ.
Theo Giáo sư luật Bryant Walker Smith tại Đại học Nam Carolina (Mỹ), chuyên gia về luật xe tự hành, Tesla chưa thực hiện việc triển khai một hệ thống lái xe tự động đúng nghĩa, sau khi lặp đi lặp lại các lời hứa trong nhiều năm qua. Ngoại trừ việc công bố ngày ra mắt, tỷ phú Musk đến nay chỉ đưa ra rất ít thông tin chi tiết về Robotaxi. Theo ông Musk, Tesla sẽ chỉ sở hữu, vận hành một số phương tiện, còn lại thuộc sở hữu của các cá nhân nhưng được cho thuê trên mạng lưới của hãng.
Về phần mình, ông Craig Irwin, chuyên gia phân tích cấp cao tại ngân hàng đầu tư Roth MKM, cuộc đua phát triển hệ thống lái xe tự động và Robotaxi sẽ rất khó khăn và cần nhiều năm vì công nghệ này đang đối mặt với nhiều rào cản về kỹ thuật và quy định. Họ cho rằng sản phẩm ra mắt sẽ là CyberTaxi thay vì Robotaxi, nghĩa là không thể chỉ ngồi trong xe, làm việc khác và phó mặc cho phương tiện đưa mình về nhà.
Tuy nhiên, một số nhà đầu tư vẫn tỏ ra lạc quan. Theo bà Jamie Meyers, nhà phân tích cấp cao của nhóm Laffer Tengler Investments, những thay đổi của Tesla cho thấy Tesla đang chuẩn bị sẵn sàng cho lần ra mắt tới và việc trễ hẹn hai tháng không thay đổi điều gì.
Tỷ phú Musk đã tập trung vào các dự án phát triển trí tuệ nhân tạo (AI), phần mềm lái xe tự động, Robotaxi và Robot hình người Optimus nhằm đối phó với đà giảm doanh số xe điện, vốn chiếm tới 80% doanh thu quý của Tesla. Trong cuộc họp gần đây, ông tiết lộ hãng sẽ giới thiệu các mẫu xe mới vào đầu năm 2025 trong khi vẫn sử dụng nền tảng và dây chuyền sản xuất hiện tại. Tuy nhiên, tất cả đều dựa trên các sản phẩm phần mềm và phần cứng mà Tesla chưa phát triển đầy đủ.
Tesla mới đây đã điều chỉnh giảm giá bán xe tại một số thị trường quan trọng, bao gồm Trung Quốc và Đức, sau khi áp dụng chính sách tương tự tại Mỹ. Đây là động thái nhằm ứng phó với sự sụt giảm doanh số bán hàng và cuộc cạnh tranh về giá ngày càng khốc liệt trong phân khúc xe điện, đặc biệt là trước các nhà sản xuất xe Trung Quốc.
Đợt giảm giá trên diễn ra sau khi Tesla báo cáo rằng doanh số bán xe trên toàn cầu của hãng trong quý I/2024 giảm lần đầu tiên trong gần bốn năm.
Tesla đã châm ngòi cho cuộc chiến giá xe điện hơn một năm trước bằng cách giảm giá mạnh mẽ bất chấp việc này ảnh hưởng đến lợi nhuận của họ. Tại Trung Quốc, giá khởi điểm của 1 chiếc xe mẫu Model 3 bản nâng cấp hiện đã giảm 14.000 NDT (1.930 USD), xuống còn 231.900 NDT (32.000 USD). Ở Đức, giá xe Model 3 dẫn động cầu sau giảm từ 42.990 euro (43.670,75 USD) xuống còn 40.990 euro (khoảng 43.670 USD), mức giá được duy trì từ tháng 2/2024. Theo phát ngôn viên của Tesla, hãng cũng đã giảm giá xe tại nhiều quốc gia khác ở châu Âu, Trung Đông và châu Phi.
Doanh số bán hàng của Tesla đang gặp khó khăn khi hãng chậm trễ trong việc cập nhật các mẫu xe cũ. Lãi suất tăng cao khiến người tiêu dùng dè dặt chi tiêu cho những mặt hàng đắt đỏ, trong khi các đối thủ Trung Quốc - thị trường ô tô lớn nhất thế giới - đang tung ra những mẫu xe điện giá rẻ hơn.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!