Thị trường hàng xa xỉ Trung Quốc đã chứng tỏ sức mạnh "không gì cản nổi" ngay cả khi đại dịch COVID-19 đã khiến nhu cầu với những mặt hàng đắt trên thế giới ở mức rất thấp.
Theo báo cáo từ nền tảng mua sắm Tmall của Alibaba và công ty tư vấn Bain, thị trường hàng xa xỉ Trung Quốc tăng trưởng khoảng 48% trong năm nay, đạt khoảng 346 tỷ Nhân dân tệ (52,9 tỷ USD).
Xét ở bình diện toàn cầu, thị phần hàng xa xỉ của Trung Quốc đại lục tăng gấp đôi từ 11% năm ngoái lên 20% vào năm nay.
"Trung Quốc đại lục là thị trường xa xỉ lớn duy nhất tăng trưởng vào năm 2020", ông Bruno Lannes, phụ trách mảng sản phẩm tiêu dùng và hoạt động bán lẻ của Bain, nói với CNN Business.
Thị trường xa xỉ của Trung Quốc hiện đang lớn hơn bao giờ hết
Ông Bruno Lannes, phụ trách mảng sản phẩm tiêu dùng và hoạt động bán lẻ của công ty tư vấnBain
Dù chiếm thị phần lớn nhưng sự tăng trưởng tại thị trường trong nước không bù đắp được lượng tiêu thụ của người giàu Trung Quốc khi đi nước ngoài.
Hầu hết giới nhà giàu nước này thường chi những khoản tiền cực lớn để mua đồ hạng sang khi đi du lịch nước ngoài. Năm nay, cơ hội đi du lịch gần như không có, nên về chi tiêu tổng thể của người dùng Trung Quốc cho các sản phẩm xa xỉ giảm khoảng 35%.
Bain và Alibaba dự đoán thị trường xa xỉ toàn cầu sẽ thu hẹp 23% vào năm 2020, do đại dịch tiếp tục hạn chế việc đi lại và mua sắm ở nhiều nơi.
Vì sao Trung Quốc là điểm sáng của thị trường xa xỉ toàn cầu trong năm COVID?
Trung Quốc đã tập trung mọi nguồn lực, nhanh chóng ngăn chặn các đợt bùng phát dịch sớm, cho phép nền kinh tế của nước này tăng trưởng trở lại.
Đến tháng 4, người tiêu dùng đã bắt đầu săn lùng túi xách, giày dép và đồ trang sức đắt tiền, mang lại cho các nhà bán lẻ le lói hy vọng khi doanh số bán hàng ở các thị trường khác giảm sút.
Rất nhiều du khách Trung Quốc xếp hàng mua sắm trước cửa hàng LV ở đại lộ Champs Elysees, Paris, Pháp
Một yếu tố khác đằng sau sự tăng trưởng vượt bậc này là tâm lý "chi tiêu trả thù" khi nhiều người muốn được giải phóng nhu cầu của bản thân sau nhiều ngày bị hạn chế đi lại, các thành phố bị phong tỏa toàn bộ. Tâm lý này khiến doanh số bán hàng trong mùa xuân của một số công ty như Tiffany (TIF) và Burberry (BBRYF) tăng trở lại.
Bên cạnh đó, Chính phủ Trung Quốc cũng có nhiều ưu đãi nhằm khuyến khích tiêu dùng trong nước, động viên người dân chi tiêu. Các giải pháp này cũng thúc đẩy ngành hàng xa xỉ.
Trung Quốc vẫn là "điểm hẹn"
LVMH, tập đoàn xa xỉ lớn nhất thế giới, đã chỉ ra "sức mạnh to lớn đến từ Trung Quốc đại lục" trong một báo cáo vào tháng 10.
Giám đốc Tài chính Jean-Jacques Guiony của LVMH cho biết: "Xuất phát từ nhu cầu của người dùng, chúng tôi không có gì phải lo lắng. Vấn đề chỉ là, ở thời điểm hiện tại, việc hạn chế đi lại đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới việc mua sắm bên ngoài Trung Quốc của khách hàng. Việc này rõ ràng là ảnh hưởng tới sự tăng trưởng trong các quý tới".
Giới nhà giàu Trung Quốc vẫn đổ tiền mua hàng hiệu dù đại dịch COVID khiến kinh tế khó khăn
Tuy nhiên, ngay cả trước khi đại dịch bùng phát, người giàu Trung Quốc đã chi nhiều tiền ở gần nhà hơn. Một phần vì những cuộc biểu tình ở Hong Kong (Trung Quốc), một phần các thương hiệu đã giảm khoảng cách về giá vốn thường khiến các sản phẩm hàng hiệu ở nước ngoài rẻ hơn ở Trung Quốc.
Bên cạnh đó, đại dịch đã khiến nhiều người mua sắm trực tuyến hơn.Thói quen này có thể sẽ được duy trì ngay cả khi đại dịch kết thúc. Theo thống kê, gần 40% người tiêu dùng Trung Quốc có kế hoạch mua sắm trực tuyến nhiều hơn trong vài năm tới, trong khi 40% khác dự kiến sẽ duy trì hoạt động mua sắm hiện nay..
Chúng tôi tin thói quen mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng xa xỉ Trung Quốc đã được định hình
Năm tới, sự tăng trưởng của thị trường xa xỉ Trung Quốc được dự báo sẽ tiếp tục dù tốc độ sẽ thay đổi. Hầu hết các thương hiệu tin rằng thị trường sẽ mở rộng khoảng 30% khi các biên giới quốc tế bắt đầu mở cửa trở lại.
"Trong 5 năm tới, Trung Quốc dự kiến sẽ trở thành thị trường xa xỉ lớn nhất thế giới, ngay cả sau khi thế giới quay trở lại mức trước đại dịch COVID-19", chuyên gia tư vấn của Bain viết.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!