Cửa hàng xa xỉ dịch chuyển mạnh sang châu Á - Thái Bình Dương

PV-Thứ hai, ngày 14/12/2020 14:47 GMT+7

Một cửa hàng Gucci ở Thượng Hải, Trung Quốc. (Ảnh: Bloomberg)

VTV.vn - Đại dịch COVID-19 cùng sự phục hồi của kinh tế Trung Quốc đã thúc đẩy sự dịch chuyển các cửa hàng xa xỉ từ Mỹ, châu Âu sang khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Theo Savills, trong 10 tháng đầu năm, khu vực châu Á - Thái Bình Dương chiếm tới 38,9% số cửa hàng xa xỉ mới khai trương trên toàn cầu, tăng đáng kể so với cùng kỳ năm 2019, khi thị phần của khu vực châu Á - Thái Bình Dương chỉ ở mức 31,8%..

Đây cũng là lần đầu tiên châu Á - Thái Bình Dương vượt qua châu Âu - khu vực vốn luôn chiếm vị trí số 1 thế giới trong nhiều năm qua.

Ngược lại với châu Á, thị trường xa xỉ toàn cầu dự kiến sẽ giảm tới 45% so với cùng kỳ năm ngoái, do châu Âu và Mỹ tiếp tục bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, suy thoái kinh tế kéo dài và sự mất ổn định việc làm.

Các nhà bán lẻ đang hướng trọng tâm sang các thị trường châu Á - Thái Bình Dương, đặc biệt là Trung Quốc, nơi dịch bệnh đã được kiềm chế và hoạt động tiêu dùng đang hồi phục mạnh mẽ.

Cửa hàng xa xỉ dịch chuyển mạnh sang châu Á - Thái Bình Dương - Ảnh 1.

Trung Quốc ghi nhận số lượng mở cửa hàng cao cấp tăng mạnh so với năm 2019. (Ảnh: FT)

Trung Quốc đã ghi nhận số lượng cửa hàng cao cấp mới mở tăng 64,7% so với năm 2019, trở thành thị trường lớn duy nhất có tăng trưởng trong giai đoạn này.

Nhiều nhà bán lẻ đã tận dụng năm 2020 để mở rộng hiện diện, mở cửa hàng vật lý trên khắp Trung Quốc. Việc này đáp ứng nhu cầu hàng xa xỉ ở thời điểm khách Trung Quốc phần lớn không thể du lịch mua sắm tại các thành phố nổi tiếng như London, Paris hay Milan. Du lịch nội địa Trung Quốc đã phục hồi nhanh chóng sau thời gian kiềm tỏa trong quý đầu tiên.

Sự dịch chuyển về mặt địa lý trong việc mở các cửa hàng cao cấp đã manh nha từ 3 năm qua nhưng xu hướng này trở nên chú ý hơn trong 2020 khi việc chi tiêu cho hàng hóa xa xỉ hậu phong tỏa vì COVID-19 ở một số thị trường phục hồi nhanh.

Trưởng bộ phận cao cấp về bán lẻ toàn cầu của Savills, ông Anthony Selwyn, nhận định thị trường châu Á - Thái Bình Dương đã đóng góp rất quan trọng vào hoạt động kinh doanh toàn cầu của các nhãn hàng cao cấp. "Khu vực này cho thấy sự phục hồi tích cực sau COVID-19, cần thúc đẩy sự mở rộng và đầu tư nhiều hơn", ông nói.

Thị trường hàng xa xỉ đã qua sử dụng nở rộ tại Trung Quốc Thị trường hàng xa xỉ đã qua sử dụng nở rộ tại Trung Quốc

VTV.vn - Ngày càng nhiều những chiếc túi, đồng hồ hàng hiệu cũ được livestream bán hàng trực tuyến trên các nền tảng như WeChat hay Douyin tại Trung Quốc.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước