Gói tín dụng 30.000 tỷ: Ai sẽ được vay?

Hoài Linh-Chủ nhật, ngày 31/03/2013 08:00 GMT+7

Điều kiện cho vay khắt khe có thể khiến người thu nhập thấp khó chạm tay vào khoản vốn hỗ trợ mua nhà (Ảnh minh họa)

 Thông tin về gói tín dụng 30.000 tỷ đồng với giá vốn ưu đãi chỉ bằng nửa lãi suất thị trường dù được đánh giá là tích cực, nhưng vẫn còn không ít băn khoăn với câu hỏi: Ai sẽ được vay?.

Là chủ đầu tư hàng chục dự án thuộc phân khúc căn hộ dành cho người có thu nhập trung bình, mỗi năm Công ty Nam Long cung ứng ra thị trường cả nghìn căn hộ, giá bán dưới 15 triệu đồng/m2, với diện tích khoảng 65-70 m2 một căn, sức tiêu thụ được đánh giá là vẫn tương đối tốt, ngay cả trong bối cảnh thị trường đóng băng.

Thông tin về gói tín dụng trị giá 30.000 tỷ đồng với giá vốn ưu đãi chỉ bằng một nửa giá vốn thị trường hiện nay dành cho đối tượng thuê, thuê mua nhà ở xã hội và nhà ở thương mại với diện tích dưới 70m2, được doanh nghiệp đánh giá là tích cực.

Theo thống kê chưa đầy đủ, tại Thành phố Hồ Chí Minh, nhà ở xã hội và nhà ở thương mại có diện tích dưới 70m2 chiếm chưa tới 20% nguồn cung, trong đó, tỷ lệ nhà ở xã hội rất ít. Hạn chế khả năng chuyển nhượng đối với người sở hữu, tỷ suất sinh lời rất thấp, thời gian thu hồi vốn kéo dài, nên dù nhiều ưu đãi, cả người có nhu cầu lẫn chủ đầu tư đều chưa mặn mà với nhà ở xã hội.

Do vậy, ngoài những cá nhân vay để thuê, mua nhà, thì nhóm đối tượng thứ hai được tiếp cận gói tín dụng 30.000 tỷ là chủ dự án đầu tư các dự án xây dựng nhà ở xã hội, được giới kinh doanh đánh giá sẽ không nhiều.

Dự thảo Thông tư của Ngân hàng Nhà nước không đề cập rõ, trong 30.000 tỷ đồng rót vào thị trường bất động sản, sẽ có bao nhiêu dành cho doanh nghiệp và bao nhiêu phần trăm dành cho người dân. Dù đánh giá chung là tích cực, nhưng không phải là không có những băn khoăn. Câu hỏi đặt ra là: Ai sẽ được vay vốn với mức lãi suất chỉ bằng một nửa lãi suất thị trường khi cầu về nhà ở là rất lớn, nhưng nguồn cung, cả tiền và số căn hộ nằm trong diện được vay vốn chỉ có hạn.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước