Tại Canada, Cơ quan Cạnh tranh Canada đã đệ đơn kiện lên Tòa án Cạnh tranh, cáo buộc Google lạm dụng vị thế thống lĩnh thị trường trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến. Cơ quan này yêu cầu Google bán hai công cụ công nghệ quảng cáo và nộp phạt để đảm bảo tuân thủ luật cạnh tranh của Canada.
Cụ thể, cuộc điều tra của Competition Bureau, được khởi động từ năm 2020 và mở rộng sang các dịch vụ công nghệ quảng cáo của Google vào đầu năm nay, đã kết luận rằng Google là nhà cung cấp lớn nhất trong chuỗi công nghệ quảng cáo trực tuyến tại Canada và đã "lạm dụng vị thế thống lĩnh thị trường của mình thông qua các hành vi nhằm duy trì và củng cố sức mạnh thị trường".
Google phản bác cáo buộc này, cho rằng đơn kiện "phớt lờ sự cạnh tranh gay gắt, nơi người mua và người bán quảng cáo có rất nhiều lựa chọn" và khẳng định công cụ công nghệ quảng cáo của họ giúp các trang web và ứng dụng có nguồn tài trợ nội dung, đồng thời cho phép những doanh nghiệp thuộc mọi quy mô tiếp cận khách hàng mới một cách hiệu quả.
Trong khi đó, tại Ấn Độ, Ủy ban Cạnh tranh Ấn Độ (CCI) đã ra lệnh điều tra các chính sách bị cho là hạn chế của Google đối với những trò chơi bằng tiền thật trên nền tảng của mình, sau khi nhận được khiếu nại từ nền tảng trò chơi trực tuyến WinZO.
WinZO cáo buộc Google phân biệt đối xử khi cho phép các trò chơi bằng tiền thật thuộc thể loại thể thao giả tưởng và bài rummy trên Play Store, nhưng lại từ chối các trò chơi khác của WinZO như trò chơi cờ carrom, xếp hình và đua xe, mặc dù đã cập nhật chính sách ứng dụng trò chơi.
CCI cho rằng việc ưu tiên một số loại ứng dụng nhất định của Google tạo ra một thị trường hai cấp, nơi một số nhà phát triển được tiếp cận và hiển thị ưu tiên hơn, trong khi những người khác bị phân biệt đối xử và gặp bất lợi cạnh tranh. Một quan chức của CCI dự kiến sẽ hoàn thành cuộc điều tra trong vòng 60 ngày.
Đây không phải là lần đầu Google gặp rắc rối với cơ quan quản lý Ấn Độ. Công ty đã bị phạt ít nhất hai lần vì lạm dụng vị thế thống lĩnh thị trường trong lĩnh vực hệ điều hành Android.
Các vụ việc nói trên diễn ra sau nỗ lực của Bộ Tư pháp Mỹ nhằm chứng minh Google độc quyền trên những thị trường máy chủ quảng cáo của các nhà xuất bản (các bên có không gian hiển thị quảng cáo) và mạng lưới quảng cáo của những nhà quảng cáo (các công ty muốn quảng cáo).
Trước đó trong năm nay, Google đã đề nghị bán sàn giao dịch quảng cáo của mình để chấm dứt cuộc điều tra chống độc quyền của Liên minh châu Âu (EU). Nhưng các nhà xuất bản châu Âu cho rằng đề nghị này là không đủ để giải quyết vấn đề cạnh tranh.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!