Thương vụ Việt Nam tại Australia cho biết, qua công tác khảo sát thị trường từ tháng 1/2021 nhận thấy gừng tươi tại Australia có thời điểm lên đến hơn 50 AUD/1kg (khoảng 850.000 đồng).
Đặc biệt, thị trường Australia đang đẩy mạnh nhập khẩu gừng. Thương vụ dự đoán kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này tại Australia có thể lên tới hơn 100 tỷ đồng.
Trước đây, gừng đông lạnh Việt Nam được xuất vào Australia với số lượng không đáng kể, chưa được người tiêu dùng biết tới. Thị trường Australia vẫn chưa mở cửa thị trường đối với gừng tươi Việt Nam. Tuy nhiên, gừng già đông lạnh Việt Nam giữ nguyên được hương vị, hoàn toàn có khả năng chinh phục thị trường.
Gừng Việt Nam bày bán tại siêu thị ở khu Haymarket, Sydney.
Để quảng bá cho gừng Việt Nam, Thương vụ đã triển khai nhiều chương trình quảng bá tại các cửa hàng, siêu thị và đặc biệt là hệ thống nhà hàng ở Australia.
Ngoài ra, để gây chú ý và nâng cao giá trị thương hiệu gừng Việt Nam, Thương vụ đã đề nghị Ban tổ chức giải gôn cộng đồng tại Parramatta quảng cáo gừng Việt Nam tại hố Hole-in-one với giải thưởng trị giá 10.000 AUD (khoảng 170 triệu đồng - Giải thưởng do Ban tổ chức tài trợ).
Tính riêng 4 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu gừng Việt Nam sang Australia tăng trưởng 1350 % so với cùng kỳ, đạt hơn 348.000 USD. Hiện nay, gừng đông lạnh Việt Nam không chỉ được bán tại siêu thị, cửa hàng, mà còn được bán online.
Quảng cáo gừng Việt Nam tại giải gôn quy tụ nhiều doanh nghiệp ở Parramatta.
"Giá gừng Việt Nam đông lạnh tại Australia khoảng 9 -13 AUD/1kg (tương đương hơn 226.000 đồng/kg). Gừng được đóng gói 0,5 - 1kg chủ yếu phục vụ các nhà hàng. Thương vụ đang đề nghị doanh nghiệp xuất khẩu đóng gói nhỏ hơn khoảng 250 gram để phục nhu cầu tiêu thụ tại các gia đình", Thương vụ Việt Nam tại Australia cho hay.
Bên cạnh đẩy mạnh xuất khẩu nông sản tươi, vốn đang gặp nhiều thách thức do vận chuyển và Australia cũng trồng được các loại trái cây tươi giống Việt Nam với các biện pháp làm cho mùa vụ ngày càng kéo dài.
Do vậy, thúc việc đẩy xuất khẩu gừng đông lạnh là hướng đi hiệu quả, không chỉ về mặt thị phần, kim ngạch mà quan trọng hơn là thuận lợi bảo quản, vận chuyển trong bối cảnh COVID-19.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!