Hà Nội bàn cách tháo gỡ khó khăn cho DN

Liên Liên-Thứ bảy, ngày 23/03/2013 00:18 GMT+7

Ảnh minh họa

 Sáng 22/3, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị triển khai các chính sách tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, với sự tham gia của lãnh đạo UBND TP.Hà Nội, đại diện NHNN và các tổ chức tín dụng.

Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ vẫn chưa tiếp cận được các gói hỗ trợ của thành phố là một trong những nội dung chính tại Hội nghị. Mặc dù Hà Nội đã bắt đầu triển khai một số gói hỗ trợ nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp như: Quỹ bảo lãnh tín dụng, gói hỗ trợ giải quyết hàng tồn kho, gói hỗ trợ lãi suất sau đầu tư... tuy nhiên, vẫn còn vướng mắc từ quy định thế nào là doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Ông Trần Anh Vương, Phó Chủ tịch Hội doanh nghiệp trẻ Hà Nội nêu ý kiến: “Tại sao chúng ta ra một nghị quyết mà không dựa vào những nghị định của Chính phủ về DN vừa và nhỏ, mà chúng ta lại đưa ra những định nghĩa khác. Đối tượng hỗ trợ có thể bị sai”.

Bất động sản vẫn là lĩnh vực còn gặp nhiều khó khăn, đó là đánh giá của các ban, ngành tại Hội nghị. Để xử lý gần 6.000 căn hộ đang bỏ không như hiện nay, vừa qua Hà Nội đã có giải pháp mua lại các dự án nhà ở thương mại làm nhà ở xã hội, quỹ nhà tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng của thành phố. Tuy nhiên, dù trong thời điểm rất khó khăn, nhưng hiện chưa có doanh nghiệp nào đăng ký bán sản phẩm của mình cho thành phố. Còn với chính sách chuyển đổi từ dự án thương mại sang dự án nhà ở xã hội, hiện cũng mới chỉ có 3 dự án được thành phố chấp thuận chủ trương.

Ông Đoàn Trọng Lý, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần chăn nuôi chế biến và Xuất nhập khẩu Aprocimex kiến nghị: “Hàng hóa tồn kho là hàng hóa của xây dựng, sản phẩm bất động sản, nhưng ưu tiên như thế nào thì tôi nghĩ, ưu tiên cho những khu vực nào đô thị hóa nhanh, không dàn trải ở những khu vực xa. Làm nhà giá thấp nhưng không khéo lại rơi vào cái bẫy đầu tư xa, 10 năm nữa không đô thị hóa được thì có nghĩa là 10 năm nữa tiền vẫn chôn đấy”.

Cũng trong ngày hôm nay (22/3), Hà Nội đã đưa ra thông báo tạm dừng không xem xét các đề xuất đầu tư xây dựng kinh doanh phát triển nhà ở thương mại từ nay đến 31/12/2014. Ngoài ra, sắp tới thành phố sẽ dành 50 tỷ đồng và sẽ phân ngay nguồn vốn này để hỗ trợ DN xúc tiến thương mại trong nước và nước ngoài.

Về vấn đề vốn và lãi suất hiện nay, thành phố sẽ tiếp tục hỗ trợ gói 100 tỷ đồng lãi suất nhằm giúp doanh nghiệp tiếp cận được vốn. Ngoài ra, để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, thành phố sẽ thành lập tổ công tác và đường dây nóng tháo gỡ khó khăn cho DN. Ngay trong tháng 4 này, Ban chỉ đạo tháo gỡ khó khăn cho DN của Hà Nội sẽ có phiên họp đầu tiên.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước