Trong 6 tháng đầu năm 2018, lượng hàng hóa nhập, xuất qua các cảng của Hiệp hội Cảng biển Việt Nam không tăng, riêng số lượng container giảm 10% so với cùng kỳ năm 2017. Nguyên nhân được đánh giá có thể là do những hạn chế, rủi ro phát sinh trong thương mại giữa Mỹ và châu Âu.
Hiện nay, các cảng biển Việt Nam đang gặp khó khăn vì cạnh tranh giảm giá, bao cấp cho dịch vụ vận tải nội địa, lệ thuộc vào sự chi phối về giá của vận tải biển nước ngoài... Điều này đã làm cho doanh nghiệp cảng biển Việt Nam làm ăn hiệu quả không cao, dẫn đến thiếu vốn đầu tư phát triển lên quy mô hiện đại. Ngoài ra, một trong những vấn đề chính của cảng biển Việt Nam hiện nay là sự phát triển không đồng bộ giữa cảng biển với cơ sở hạ tầng luồng lạch, hành lang giao thông đường bộ kết nối với hậu phương và chuỗi dịch vụ logistics đi kèm.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!