Hàn Quốc đặt mục tiêu phát triển mạnh lĩnh vực trò chơi điện tử từ nay tới năm 2024. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc ngày 7/5 đã công bố kế hoạch phát triển lĩnh vực này trong những năm tới, bao gồm việc nới lỏng các quy định, tăng cường hỗ trợ cho các doanh nghiệp phát triển trò chơi và thúc đẩy thể thao điện tử.
Bộ trưởng Park Yang-woo cho biết: "Chính phủ Hàn Quốc sẽ tích cực hỗ trợ lĩnh vực trò chơi điện tử để có thể đưa lĩnh vực này thành trụ cột trong nền kinh tế trực tuyến, không tiếp xúc và kỷ nguyên cách mạng công nghiệp lần thứ tư sau cuộc khủng hoảng COVID-19". Mục tiêu là tăng tổng doanh thu từ lĩnh vực này từ 14,3 nghìn tỷ won trong năm 2018 lên 19,9 nghìn tỷ QQon (khoảng 16,2 tỷ USD) vào năm 2024 và tăng giá trị xuất khẩu trò chơi điện tử từ 7,05 nghìn tỷ won lên 11,5 nghìn tỷ QQon. Số lượng việc làm trong lĩnh vực này cũng được đặt mục tiêu tăng từ 85.000 lên 102.000.
Hàn Quốc hiện là nước xuất khẩu trò chơi điện tử lớn thứ tư thế giới sau Mỹ, Trung Quốc và Nhật Bản, chiếm 8,8% tổng thặng dư thương mại của quốc gia này trong năm 2018. Để đạt mục tiêu trong kế hoạch, Chính phủ Hàn Quốc sẽ giảm bớt một số quy định bị chỉ trích là cản trở sự phát triển của lĩnh vực. Chính phủ nước này cũng sẽ thúc đẩy các luật về nghĩa vụ của các nhà khai thác trò chơi để bảo vệ lợi ích người dùng và thiết lập các cơ sở pháp lý để hạn chế quảng cáo trò chơi không phù hợp. Các công ty nước ngoài không có chi nhánh tại Hàn Quốc sẽ phải thiết lập các đại lý ở đây để chịu trách nhiệm giải quyết các khiếu nại của người chơi.
Bộ trên cam kết sẽ tăng cường hỗ trợ cho các nhà phát triển trò chơi vừa và nhỏ, hỗ trợ nhiều hơn cho các tổ hợp phát triển trò chơi ở Pangyo, phía Nam Seoul và các thành phố lớn khác, cùng với đó là xây dựng nhiều cơ sở như vậy trên cả nước. Để thúc đẩy xuất khẩu, Chính phủ Hàn Quốc sẽ thiết lập hệ thống thông tin tích hợp trên các thị trường trò chơi nước ngoài và tư vấn cho các nhà xuất khẩu trò chơi.
Đối với các môn thể thao điện tử, Chính phủ Hàn Quốc sẽ thúc đẩy các cuộc thi nghiệp dư, tổ chức tại các quán cà phê Internet trên toàn quốc. Bộ cũng cam kết sẽ mở rộng hệ thống đăng ký người chơi thể thao điện tử và quy định các mẫu hợp đồng để bảo vệ người chơi tốt hơn.
Chính phủ Hàn Quốc cũng sẽ tiếp tục nỗ lực nâng cao nhận thức của cộng đồng về trò chơi điện tử. Lĩnh vực này đã trở thành ngành xuất khẩu có giá trị gia tăng cao và là hoạt động giải trí hàng đầu được nhiều người yêu thích ở Hàn Quốc. Nhu cầu chơi game dự đoán sẽ tăng hơn nữa, đặc biệt trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn chưa chấm dứt.
Theo báo cáo mới của công ty nghiên cứu thị trường Futuresource Consulting (Mỹ), trò chơi điện tử là "ngôi sao đang lên" của ngành giải trí với dự báo lĩnh vực này sẽ chiếm 36% tổng thị phần giải trí toàn cầu vào năm 2023, cao hơn mức 31% được ghi nhận năm 2019.
Công ty này dự báo sau một năm kinh doanh thành công kỷ lục và năm 2019 khi tổng doanh thu từ kinh doanh phần mềm trò chơi điện tử đạt mức 143 tỷ USD, lĩnh vực này sẽ tiếp tục phát triển hơn nữa trong năm nay khi các biện pháp hạn chế đi lại góp phần giúp gia tăng số lượng người chơi và tải về các phần mền trò chơi điện tử. Công ty của Mỹ cũng nâng mức dự báo cho thị phần trò chơi điện tử trên điện thoại sẽ tăng trưởng 12% trên toàn thế giới, một phần nhờ mạng kết nối không dây 5G đã bắt đầu được triển khai ở nhiều nơi trên thế giới.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!