Chị Carly McGinnis, Giám đốc Công ty Exploring Kittens Inc., chuyên cung cấp trò chơi trẻ em cho các nhà bán lẻ lớn của Mỹ. Từ nhiều tháng nay, chị luôn phải đau đầu với việc làm thế nào để sản phẩm của mình đến được kho của khách hàng.
"Hiện chúng tôi đang có một vài sản phẩm bị kẹt ở cảng Long Beach. Trò chơi mới nhất của chúng tôi đã bị kẹt ở đó khoảng 1 tuần và trước đó lô hàng này đã mất tới 50 ngày mới đến được cảng", chị Carly McGinnis chia sẻ.
Tình trạng tương tự cũng đang diễn ra đối với tất cả các hãng bán lẻ lớn của Mỹ. Ở ngoài khơi cảng Long Beach và Los Angeles, hơn 60 tàu chở quần áo, đồ gia dụng và hàng điện tử trị giá hàng chục tỷ USD đang phải đậu chờ đến lượt vào cảng bốc dỡ.
"Tình trạng thiếu nhân công đang diễn ra trên toàn bộ chuỗi cung ứng, từ kho bãi, công ty vận tải đường bộ đến hệ thống đường sắt. Tình trạng thiếu lao động cũng đang tạo ra sự thiếu hụt trong cái mà chúng tôi gọi là dịch vụ hỗ trợ, hậu cần chặng cuối", Tiến sĩ Noel Hacegaba, Phó Giám đốc Cảng Long Beach, bang California, Mỹ, cho hay.
Container chất đống tại cảng Long Beach. (Ảnh: Reuters)
Theo dự báo, khoảng 25% lượng hàng hóa hiện đang bị kẹt ở đây không thể đến được kho của các nhà bán lẻ trước ngày Black Friday, 26/11, thời điểm khởi đầu mùa mua sắm cuối năm, vốn đem lại cho các hãng bán lẻ khoảng 1/3 lợi nhuận của cả năm.
"Trưởng nhóm hậu cần của chúng tôi đã có một ý tưởng độc đáo, đó là thuê một chiếc trực thăng đến cẩu container hàng của chúng tôi ra khỏi bến cảng. Chúng tôi cũng đã thuê xe của hãng U-Haul để tự bốc dỡ và chuyển hàng đi", chị Carly McGinnis cho biết thêm.
Hiện các hãng bán lẻ lớn của Mỹ như Walmart, Target, Home Depot và Amazon cũng đang phải thuê những đội vận tải nhỏ để lấy các container hàng của mình ra khỏi các cảng biển, đồng thời thuê các đội tàu biển riêng để chở hàng hóa từ nơi sản xuất tới các cảng nhỏ khác ở Mỹ nhằm tránh tình trạng tắc nghẽn.
Tuy nhiên, những giải pháp này chỉ có thể phù hợp với những các bán lẻ lớn vốn có tiềm lực tài chính mạnh. Điều này sẽ càng làm gia tăng hơn khoảng cách giữa những gã khổng lồ với những chú tí hon trong cùng lĩnh vực bán lẻ. Tình trạng kẻ thắng lớn, người thua đậm được cho là sẽ diễn ra trong những tháng cuối năm này.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!