Ba hãng hàng không giá rẻ của Mỹ, Spirit Airlines, Allegiant Travel và Frontier Airlines, cộng gộp lại cũng hiếm khi chiếm được trên 10% thị phần hàng không của Mỹ, khi dịch COVID-19 chưa bùng phát. Nhưng dự báo chỉ riêng trong năm nay, 3 hãng này sẽ tăng trưởng thêm 10%.
Ông Henry Harteveldt - Chủ tịch Tập đoàn Nghiên cứu Atmosphere nói: "Các hãng hàng không giá rẻ thường bay tới các địa điểm nghỉ ngơi, du lịch. Giờ thì ai bay nhiều? Đó là những hành khách đi nghỉ, đi chơi. Giờ không thấy mấy ai bay vì công việc cả".
Giữa đại dịch, các hãng hàng không giá rẻ vẫn đăng quảng cáo tuyển thêm phi công. Trong khi đó, hãng hàng không truyền thống lớn American Airlines từ chỗ trước dịch COVID-19 mỗi tháng thuê thêm 100 phi công, nay đe dọa cho nghỉ 1.850 người nếu không được chính phủ Mỹ hỗ trợ trả tiền lương.
Dịch COVID-19 đang là khó khăn với các hàng không lớn nhưng dường như thời lại đang tới với các hãng hàng không giá rẻ của Mỹ. Ảnh minh họa - Nguồn: iStock.
Các hãng giá rẻ cũng đang mua thêm tàu bay để bay các tuyến dài hơn, vốn trước nay do các hãng hàng không truyền thống nắm giữ và kiểm soát.
Ông Henry Harteveldt nói: "Thường nếu bạn bay với hãng truyền thống như American chẳng hạn, bạn thường phải bay qua một điểm trung chuyển của hãng này, sau đó mới bay tiếp tới điểm đến cuối cùng. Còn các hãng giá rẻ có xu hướng bay thẳng, không dừng. Nên đó cũng là lợi thế dù họ không nhiều máy bay, không nhiều chuyến bay".
Các hãng hàng không truyền thống tại Mỹ cũng đang cố gắng cạnh tranh lại với các hãng giá rẻ bằng cách đưa ra loại vé giá rẻ, ít dịch vụ đi kèm trên những chuyến bay truyền thống.
Hiện đang có 3 hãng hàng không giá rẻ của Mỹ đang hoạt động. Nhưng dự kiến tới cuối năm nay sẽ có thêm 2 hãng hàng không giá rẻ nữa của Mỹ cất cánh. Dịch đang là khó khăn với các hàng không lớn nhưng dường như thời lại đang tới với các hãng hàng không giá rẻ của Mỹ.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!