Một chiếc máy bay của China Eastern. Ảnh: Reuters.
Biện pháp này đã mang lại những kết quả nhất định trong thời gian qua khi ngày càng nhiều người dân Trung Quốc quyết định lựa chọn máy bay làm phương tiện di chuyển.
Tại sân bay quốc tế Bạch Vân, thành phố Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc, hoạt động vận chuyển hàng không nội địa đang ghi nhận sự phục hồi mạnh mẽ. Các tuyến bay bị đình chỉ trước đó đã được nối lại và nhiều tuyến bay mới đến các địa điểm phổ biến đã được mở thêm.
Ông Lei Gang, Phó giám đốc Trung tâm Điều hành và kiểm soát sân bay quốc tế Bạch Vân, Quảng Châu, cho biết: "Lưu lượng hành khách đã vượt quá 4,6 triệu trong tháng 8. Nói chung, các chuyến bay nội địa về cơ bản đã phục hồi trở lại mức trước dịch bệnh. Các chuyến bay quốc tế cũng đang dần được mở lại theo chính sách hiện hành".
Theo OAG - công ty cung cấp dữ liệu du lịch toàn cầu có trụ sở tại Vương quốc Anh, hàng không Trung Quốc hiện đã phục hồi lại hơn 90% công suất trước đại dịch. Bên cạnh những thành công trong việc kiểm soát dịch bệnh và sự bùng nổ của nhu cầu du lịch mùa hè, việc các hãng hàng không đua nhau tung vé giá rẻ để thu hút khách hàng cũng đóng góp vào kết quả này.
Đi đầu trong chính sách này là China Eastern Airlines khi cung cấp các chuyến bay cuối tuần không giới hạn cho đến hết năm nay với mức giá 485 USD. Hành khách cũng có thể mua vé máy bay từ Bắc Kinh đi Hàng Châu với mức giá chỉ 26 USD.
Theo các chuyên gia, dù vẫn tiếp tục thua lỗ, chiến lược này ít nhất cũng giúp các hãng hàng không tiết kiệm chi phí hơn so với việc để máy bay nằm không.
Ông John Grant, chuyên gia phân tích tại công ty OAG, nói: "Chúng ta có thể đã đạt đến mức độ một số hãng hàng không bắt đầu trả tiền cho người dân đi du lịch, cung cấp chỗ ngồi miễn phí và sau đó tìm cách tạo ra doanh thu từ dịch vụ phụ trợ, đồng thời xây dựng lại niềm tin của du khách".
Theo dự báo, hoạt động của ngành hàng không Trung Quốc có thể sẽ phục hồi về mức như năm ngoái trong giai đoạn cuối năm 2020. Tuy nhiên, ngay cả khi các máy bay đầy ắp khách, hy vọng có lãi vẫn còn rất xa vời. Chỉ trong quý II năm nay, 3 hãng hàng không lớn nhất nước này đã lỗ tổng cộng 1,8 tỷ USD.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!