Chưa đầy 2 tháng sau khi được khai thác trở lại, thị trường nội địa của ngành hàng không Việt Nam đã gần như được phục hồi hoàn toàn. Thậm chí, Cục Hàng không Việt Nam đã đề xuất Bộ GTVT nghiên cứu khôi phục đường bay quốc tế từ cuối tháng 7.
Tuy nhiên, mọi kế hoạch chưa kịp thực hiện thì đợt COVID-19 tiếp theo đã quay trở lại. Ở thời điểm này, các hãng hàng không không lại khó khăn chồng thêm khó khăn.
Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam cho biết, từ cuối tháng 7 tới nay dịch COVID-19 tái phát ở một số địa phương, đặc biệt là TP Đà Nẵng, khiến nhu cầu du lịch và đi lại bằng đường hàng không giảm đột ngột. Các hãng hàng không mất hẳn cơ hội khai thác cao điểm du lịch hè 2020, chuyển vào giai đoạn thấp điểm của ngành hàng không.
Dù đã nỗ lực thực hiện mọi giải pháp để hạn chế thiệt hại như cắt giảm tổng chi phí từ 50% - 70%, đàm phán giãn nợ, giảm lãi vay, bán bớt tàu bay, chuyển nhượng tài sản, giảm giá vé... nhưng các hãng hàng không đều bị suy kiệt dòng tiền nghiêm trọng, tỷ suất lợi nhuận thu lại trên chi phí cố định lại không hề cao.
Để hỗ trợ các hãng hàng không khắc phục khó khăn do dịch COVID-19, Hiệp hội doanh nghiệp hàng không đã đề nghị Thủ tướng tạo điều kiện cho các hãng hàng không được vay gói tín dụng 25.000 - 27.000 tỷ đồng, hỗ trợ lãi suất trong thời hạn 3 - 4 năm, cùng với đó là nhiều hỗ trợ về giảm 50% các loaị phí dịch vụ.
Biện pháp phòng dịch khi nối lại đường bay quốc tế
Việc nối lại những chuyến bay quốc tế không chỉ chọn thời điểm thích hợp, mà cần cả những phương án đưa đón an toàn. Phóng viên VTV đã có cuộc trao đổi với ông Đinh Việt Thắng - Cục trưởng Cục hàng không Việt Nam để hiểu rõ hơn sự chuẩn bị từ phía hàng không Việt Nam.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!