Hàng loạt thách thức duy trì “mắt xích shipper” trong chuỗi cung ứng

Chinh Vũ-Thứ ba, ngày 03/08/2021 10:38 GMT+7

VTV.vn - “Mắt xích shipper” trong chuỗi cung ứng đang đứng trước nhiều thách thức do các quy định siết hoạt động shipper giao hàng đang được áp dụng.

Từ ngày 2/8, đợt tiêm vaccine phòng COVID-19 trên diện rộng cho nhóm đối tượng là các tài xế công nghệ xe 2 bánh đã bắt đầu tại TP Hồ Chí Minh. Hàng trăm tài xế của các hãng gọi xe công nghệ đã được tiêm trong ngày và dự kiến quy mô của đợt tiêm này sẽ lên đến hàng nghìn tài xế.

Đây là động thái của chính quyền TP Hồ Chí Minh nhằm đẩy nhanh việc tiêm chủng cho đối tượng là các tài xế giao hàng (shipper). Mục tiêu là duy trì cho được "mắt xích shipper" trong chuỗi cung ứng hàng hóa, vốn đang đứng trước nhiều thách thức do các quy định siết hoạt động shipper giao hàng đang được áp dụng.

Sau khi TP Hồ Chí Minh áp dụng các quy định siết hoạt động shipper như mỗi tài xế chỉ được chở hàng thiết yếu giao trong một quận, huyện... hãng gọi xe AhaMove ghi nhận có ngày lượng shipper hoạt động giảm đến 50% so với trước đó.

Những ngày qua tình hình đã ổn định hơn nhưng đơn vị cho rằng không tránh khỏi giá cước tăng vào một số thời điểm do cầu vượt cung, cũng như các chính sách tăng thu nhập để khuyến khích shipper hoạt động.

"Cần đầu tư chi phí về trang thiết bị hoặc thêm chi phí ăn uống vì giờ chạy ngoài đường việc ăn uống cũng rất khó khăn, anh em cũng cần những chính sách để an tâm làm dịch vụ vận chuyển", ông Lương Duy Hoài - Tổng Giám đốc Giao Hàng Nhanh, AhaMove nói.

Hàng loạt thách thức duy trì “mắt xích shipper” trong chuỗi cung ứng - Ảnh 1.

Hàng loạt thách thức duy trì “mắt xích shipper” trong chuỗi cung ứng. Ảnh minh họa - Dân trí.

Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam nhận định thời gian gần đây tỷ lệ đơn hàng qua thương mại điện tử bị hoàn trả tăng đột biến - một phần do các biện pháp quản lý chưa phù hợp, trong đó có quản lý shipper.

Nếu để tình trạng đông đảo người giao hàng nghỉ việc, sẽ dẫn đến khủng hoảng trong chuỗi cung ứng ở các tỉnh thành đang giãn cách xã hội ở mức cao.

Bà Cao Cẩm Linh - Giám đốc Chiến lược Viettel Post, Voso.vn cho biết: "Việc cấp luồng xanh, cấp bộ nhận diện cho nhân viên giao hàng của chúng tôi dù là giao hàng thiết yếu nhưng cũng gặp nhiều khó khăn. Chúng tôi hoàn toàn thấu hiểu, thông cảm vì Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh phải thay đổi tất cả các phương thức từ việc phân loại luồng xanh trên mạng, thành phân loại qua nhóm lập danh sách gửi lên".

Chính quyền TP Hồ Chí Minh cũng đẩy nhanh việc thực hiện "luồng xanh" cho các shipper, cấp phép cho hơn 65.000 tài xế hoạt động. TP Hồ Chí Minh cũng bước đầu nới lỏng quy định, cho phép shipper được giao hàng liên quận, huyện nếu vận chuyển hàng thiết yếu đến các khu phong tỏa, cách ly, cơ sở y tế...

Sau 3 ngày Sở Công Thương thành phố đề xuất tiêm vaccine cho 62.000 shipper thì một đợt tiêm chủng diện rộng cho nhóm đối tượng này cũng đã bắt đầu, với quy mô dự kiến lên đến hàng nghìn tài xế.

Ông Đặng Hoàng Linh - Giám đốc Chính sách công và Quan hệ Chính phủ, Gojek Việt Nam cho biết: "Mong rằng nhóm tài xế này sẽ được tiêm vaccine trong thời gian ngắn nhất. Tạo ra một "khiên bảo vệ" cho các tài xế cung cấp dịch vụ thiết yếu".

Sau khi các biện pháp quản lý mới được áp dụng ổn định, giới doanh nghiệp kiến nghị chính quyền TP Hồ Chí Minh sớm nới lỏng một số quy định còn gây cản trở lưu thông hàng hóa như chỉ cho phép chở hàng thực phẩm thiết yếu để đáp ứng nhu cầu học tập, làm việc tại nhà và trực tuyến của người dân trong bối cảnh biện pháp giãn cách siết chặt và kéo dài.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước