Thời điểm này mọi năm, phố Hàng Mã luôn nhộn nhịp cảnh mua bán mặt hàng vàng mã. Không chỉ nhà, xe hơi, đồng hồ Rolex, iPhone, ngay cả nước súc miệng, dầu gội đầu, kem đánh răng, sữa rửa mặt,…cũng được bày bán.
Mặc dù kỳ vọng đây sẽ là tháng mặt hàng này được tiêu thụ mạnh. Nhưng thực tế theo nhiều tiểu thương đang kinh doanh trên phố Hàng Mã, sức mua đã giảm mạnh, chỉ bằng 50 - 70% năm ngoái. Thậm chí có ngày, sức mua của mặt hàng này còn thấp hơn cả vậy.
Các mặt hàng như xe hơi nhà lầu "ế hàng" mùa dịch.
"Năm nay, xu hướng tiêu dùng của mặt hàng này chỉ là những món đồ nhỏ có giá dao động từ 15.000 - 40.000 đồng. Những đồ to như nhà, xe, ngựa,…đều giảm đáng kể", một chủ hàng cho hay.
Sức mua giảm mạnh, nhưng giá mặt hàng này vẫn không có gì biến động so với năm ngoái. Nhà giấy, xe có giá dao động từ 60.000 - 80.000 đồng, tuỳ kích cỡ. Các loại quần áo có giá khoảng 40.000 đồng, còn các hộp điện thoại, đồng hồ, đồ chăm sóc da bằng giấy có giá chỉ 20.000 - 25.000 đồng.
Lý giải sức mua mặt hàng này giảm, nhiều tiểu thương cho biết nhiều người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, tiết giảm tối đa, nên chỉ mua những loại không thể thiếu như tiền vàng, quần áo, đồ dùng cá nhân. Còn những mặt hàng lớn như ngựa, nhà lầu, xe hơi sức mua giảm hơn đáng kể.
Năm nay, dù đã vào tháng 7 âm lịch, tại các làng nghề làm vàng mã cũng ghi nhận mức giảm sút mạnh do cầu sựt giảm. Theo một chủ xưởng sản xuất vàng mã tại Bắc Ninh, những năm gần đây, việc đốt vàng mã của người dân đã giảm đi nhiều về số lượng.
Do người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, những gói vàng mã nhỏ gọn được ưa chuộng hơn.
"Năm nào tôi cũng xuất xưởng hàng nghìn bao hàng. Tuy vậy, thời điểm này chỉ ghi nhận mức tiêu thụ trên 30%", chủ xưởng này nói.
"Xu hướng tiêu dùng của người dân bây giờ thích những gói vàng mã nhỏ gọn. Trong đó thường phải có đầy đủ các vật dụng và tiền vàng, để không phải mua nhiều. Do đó, thay vì làm quần áo, trang sức riêng như trước, mặt hàng mới năm nay là hộp đồ có đầy đủ, tránh gây lãng phí cho người mua", chủ xưởng trên nói thêm.
Mặc dù giảm về số lượng nhưng các tiểu thương vẫn kỳ vọng và dự đoán càng gần đến rằm tháng 7 sức mua sẽ tặng trở lại, tiệm cận với doanh số những năm trước.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!