Tính đến thời điểm hiện nay, hơn 50% thị phần bán lẻ hiện đại Việt Nam đã rơi vào tay các nhà đầu tư ngoại. Nghĩa là hơn một nửa thị trường bán lẻ của nước ta, với những trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện ích… đã lọt vào tay các nhà đầu tư ngoại.
Bị các nhà bán lẻ ngoại "thôn tính", hàng Việt đang thưa thớt dần trên các kệ hàng, nhất là ở những siêu thị bị thâu tóm. Nếu như trước đây hàng Việt vào siêu thị 10 phần, nay lần lượt bị cho ra rìa, giảm xuống chỉ còn hai, ba phần.
Vậy có một cơ hội nào cho Việt Nam thoát ra khỏi sự bủa vây này không? Nhiều bài báo đã nhắc đến giải pháp là "sức mạnh trong tay người tiêu dùng". Bài viết trên tờ Thời báo kinh doanh nhận định: “Ngày nay, người tiêu dùng Việt không mua sắm chỉ vì hàng hóa được cung cấp đến tận tay mình nữa. Người ta bắt đầu đặt câu hỏi tại sao lại chọn lựa thương hiệu này giữa những thương hiệu khác? Cuộc chơi đã thay đổi". Bên cạnh đó, giới chuyên gia ngành bán lẻ đưa ra một luận thuyết trong cuộc chơi mới này là "quyết định tiêu dùng hoàn toàn phụ thuộc vào khách hàng".
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!