Hanjin phá sản, ngành vận tải biển thế giới rơi vào hỗn loạn

Trung tâm Tin tức VTV24-Thứ ba, ngày 06/09/2016 07:51 GMT+7

VTV.vn - Nhiều DN thế giới cũng rơi vào tình thế tiến thoái lưỡng nan khi Hanjin đệ đơn xin phá sản bởi hiện nay không tìm được đối tác thay thế, không thể dỡ hàng, chậm đơn hàng.

Thời điểm này cũng là một thời điểm khá nhạy cảm với các DN bởi gần kề giai đoạn cuối năm luôn là cao điểm giao hàng cho phía các đối tác tại Mỹ - điểm đến chính của các đơn hàng vận chuyển qua Hanjin. Giá cước vận chuyển từ Việt Nam đi Mỹ hiện đã tăng từ 400 đến 600 USD/1 container 40 feet. Nhưng ngay cả thế cũng không hề dễ đặt được đơn hàng vì hầu hết tàu đã kín chỗ.

Ngay trong ngày 5/9, sự sụp đổ của Hanjin Shipping, tập đoàn vận tải biển khổng lồ của Hàn Quốc, đã gây ra nhiều xáo trộn trong thương mại toàn cầu.

Bước vào tháng 9 cũng là bắt đầu thời điểm bận rộn nhất của ngành công nghiệp vận tải hàng hóa toàn cầu trước các dịp lễ như Lễ Tạ ơn hay Giáng Sinh… Thế nhưng, việc tập đoàn vận tải lớn thứ 7 thế giới bất ngờ tuyên bố phá sản lại đang làm gia tăng rủi ro hàng hóa không kịp đến các kệ hàng.

Theo ước tính sơ bộ, Samsung và HP được cho là bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi sự gián đoạn thương mại này từ Hanjin shipping khi mà gần 50% tổng kim nghạch xuất khẩu đồ điện tử của các tập đoàn này là do Hanjin phụ trách.

Tuy nhiên, tại nhiều quốc gia như Singapore, Trung Quốc hay Tây Ban Nha, mặc dù tàu của Hanjin được phép cập bến thế nhưng những container hàng hóa đã ngay lập tức bị tịch thu nhằm siết nợ.

Hiện tại, Chính phủ Hàn Quốc đã sắp xếp để đối thủ đồng hương của Hanjin là Hyundai Merchant Marine mua lại các tàu của tập đoàn này và mở thêm ít nhất 13 tuyến vận tải mới tới Mỹ và châu Âu để khẩn trương giải quyết các vấn đề mắc kẹt vận tải biển. Ngoài ra, phía Seoul cũng sẽ thiết lập dịch vụ tư vấn hỗ trợ một đối một dành riêng cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi Hanjin.

Các DN bị ảnh hưởng sẽ được hỗ trợ chi phí, đơn giản hóa thủ tục bốc dỡ hàng cũng như cho phép kéo dài thời gian chờ của các container hàng hóa tại các cảng biển lên 1 năm. Động thái này cho thấy, Chính phủ Hàn Quốc đang cố gắng hết sức mình để giải cứu Hanjin shipping - nhà vận tải biển lớn nhất nước này. Sáng ngày 5/9, giá cổ phiếu của Hanjin đã giảm 30%.

Hãng tàu Hanjin Shipping đệ đơn xin bảo hộ phá sản tại Mỹ Hãng tàu Hanjin Shipping đệ đơn xin bảo hộ phá sản tại Mỹ

VTV.vn - Nhật báo phố Wall đưa tin, nhằm tránh tình trạng container bị các chủ nợ giữ lại tại Mỹ, tập đoàn Hanjin Shipping đã chính thức đệ đơn xin bảo hộ phá sản tại nước này.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước