Trong năm 2018, Bộ Công Thương đã tổ chức 3 buổi tâp huấn, thu hút trên dưới 200 doanh nghiệp tham dự mỗi buổi, cho thấy mức độ quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp đối với chương trình xúc tiến xuất khẩu qua các kênh siêu thị ngoại.
Tại những buổi huấn luyện như thế, các doanh nghiệp nhỏ sẽ có điều kiện tiếp xúc với đại diện siêu thị. Từ việc nắm bắt các tiêu chuẩn kỹ thuật, xu hướng tiêu dùng quốc tế đến các giải pháp về tài chính đều được cung cấp để doanh nghiệp chủ động hơn với bài toán xuất khẩu.
Những sản phẩm mới phải mất cả năm mới chen chân vào được siêu thị nhưng nếu 3 tháng đầu không đạt doanh số sẽ buộc phải rớt khỏi kệ. Đây thực sự là thách thức đối với doanh nghiệp nhỏ.
Theo ông Yuichiro Shiotani, Tổng Giám đốc AEON TopValu, trước mắt, doanh nghiệp phải xác định thế mạnh cạnh tranh là gì, chất lượng hay giá cả? Khi đã xác định được thế mạnh, AEON và Bộ Công Thương sẽ hỗ trợ để phát triển sản phẩm mang ưu việt để có thể cạnh tranh trên thị trường.
Doanh nghiệp - ngân hàng - nhà bán lẻ kết hợp thành chuỗi với vai trò "bà mối" của Bộ Công Thương. Cách làm này có thể đem lại lợi ích cho các bên, đồng thời, kích thích sự chủ động của doanh nghiệp.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!