Ảnh minh họa.
Theo tính toán của các chuyên gia kinh tế, giá nhiên liệu xăng dầu chiếm từ 40-50% chi phí vận tải. Như vậy, khi xăng dầu giảm khoảng 1/3, cước vận tải cũng phải giảm từ 12 -15% mới hợp lý.
Tuy nhiên, theo báo cáo của Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính về kết quả kiểm tra tại ba địa bàn trọng điểm: Hà Nội, TPHCM và Đà Nẵng cho thấy, các doanh nghiệp vận tải chỉ mới kê khai giảm giá từ 2-10%.
Bộ Tài chính liên tiếp yêu cầu tăng cường “quản” chặt giá cước vận tải nhưng đáp lại, doanh nghiệp kinh doanh vận tải chỉ… lặng thinh hoặc giảm giá “nhỏ giọt”.
Giá hàng hóa vận chuyển cũng chây ì không giảm. Không có chế tài, Sở Tài chính các địa phương rất loay hoay, lúng túng trong việc xử lý.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online.