HSBC hạ dự báo tăng trưởng GDP 2013 xuống 5,1%

Khánh Ly-Thứ ba, ngày 04/06/2013 14:04 GMT+7

Ảnh minh họa

 Theo báo cáo của HSBC, áp lực lạm phát trong những tháng đầu năm đã giảm, tuy nhiên cơ quan này vẫn hạ mức dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2013 từ 5,5% xuống còn 5,1%.

Theo HSBC, lạm phát toàn phần tiếp tục giảm nhờ giá thực phẩm yếu hơn và giá cả một số mặt hàng cơ bản cũng giảm từ mức 6,6% trong tháng 4 xuống còn 6,35% so với cùng kỳ năm trước.

Giá thực phẩm đã giảm liên tục trong ba tháng qua phản ánh nguồn cung thừa trong khi nhu cầu lại yếu kém. HSBC kỳ vọng, lạm phát cơ bản sẽ giảm đáng kể trong những tháng tới nhờ vào các mức lãi suất thuận lợi và nhu cầu kém.

Tuy nhiên, với mức phục hồi tăng trưởng chậm, HSBC đã điều chỉnh dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam cho năm 2013 từ mức 5,5% trước đây xuống còn 5,1%. Nguyên nhân chủ yếu do giá cả hàng hoá giảm, nhu cầu lại yếu đã ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu nông nghiệp và năng lượng, đồng thời cũng như làm cho tăng trưởng tín dụng yếu. Việc thắt chặt tiêu dùng cộng với tăng trưởng tín dụng thấp đã làm ảnh hưởng đáng kể đến các hoạt động trong nước.

Mặc dù, theo HSBC, đầu tư nước ngoài sẽ bù đắp phần nào cho hoạt động đầu tư trong nước yếu hơn, nhưng điều đó vẫn chưa đủ để hỗ trợ nền kinh tệ đạt được mức tăng trưởng 7% trước đây.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước