Reuters đưa tin, Huawei đang đàm phán với Changan Automobile thuộc sở hữu nhà nước và các nhà sản xuất ô tô khác nhằm sử dụng các nhà máy ô tô của họ để sản xuất xe điện (EV). Huawei cũng đang thảo luận với BluePark New Energy Technology của Tập đoàn BAIC do Bắc Kinh hậu thuẫn để sản xuất EV riêng.
Đây được coi là sự thay đổi lớn về chiến lược kinh doanh, trong bối cảnh nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới đang bị bủa vây bởi các lệnh trừng phạt từ Mỹ.
Các hãng xe hơi Trung Quốc sẽ giúp Huawei sản xuất xe điện?
Những động thái này báo hiệu một sự chuyển hướng đáng chú ý của Huawei. Trong suốt 2 năm qua, hãng công nghệ viễn thông Trung Quốc đã bị chặn các nguồn cung thiết bị, linh kiện quan trọng, do tác động từ các biện pháp trừng phạt của Mỹ.
Trước đó, Huawei đã từ bỏ một số hoạt động kinh doanh điện thoại thông minh của mình. Vào tháng 11/2020, Huawei xác nhận sẽ bán Honor, công ty con chuyên phát triển smartphone tầm trung và giá rẻ của Huawei, để tập trung vào phát triển smartphone cao cấp.
Trong phản ứng của mình, một phát ngôn viên của Huawei phủ nhận việc công ty có kế hoạch thiết kế xe điện hoặc sản xuất xe mang thương hiệu Huawei.
Các nguồn tin nói rằng Huawei đã bắt đầu thiết kế nội bộ xe điện và tiếp cận các nhà cung cấp trong nước với mục đích chính thức khởi động dự án xe điện vào năm nay. Richard Yu, người đứng đầu nhóm kinh doanh tiêu dùng của Huawei, sẽ chuyển trọng tâm sang xe điện và có thể là phân khúc thị trường đại chúng.
Trung Quốc hiện đang là thị trường xe điện lớn nhất thế giới. Trong bối cảnh chính phủ Trung Quốc không ngừng khuyến khích xe điện, coi đây là biện pháp hữu hiệu để giải quyết vấn đề ô nhiễm không khí, các công ty công nghệ đã và đang tăng cường tập trung phát triển loại phương tiện này.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!