Ngày nào vườn rau nào thu hoạch, sản lượng bao nhiêu và bán cho ai, tất cả đều có kế hoạch từ trước. Kế hoạch này được hợp tác xã Sông Hương, thành phố Đà Lạt, đưa ra sau khi có đơn đặt hàng từ các đối tác tiêu thụ. Hiện chuỗi liên kết đã là khái niệm quen thuộc đối với 25 nông hộ thành viên của hợp tác xã Sông Hương.
Mỗi năm, hợp tác xã Sông Hương cung ứng ra thị trường 600 tấn rau. Từ khi hình thành chuỗi liên kết, các nhà vườn không còn nỗi lo về việc bấp bênh đầu ra hay sự nhập nhằng về chất lượng rau khi đưa ra tiêu thụ. Việc dán nhãn cho rau là công việc không thể thiếu trước khi xuất bán. Đây cũng là cách để cả người tiêu dùng và hợp tác xã dễ dàng truy xuất nguồn gốc rau nếu xảy ra vấn đề về chất lượng.
Hiên nay, ở tỉnh Lâm Đồng có 120 đơn vị hoạt động theo cách thức liên kết chuỗi giá trị, xây dựng chuỗi liên kết. Tỉnh Lâm Đồng xác định, đây là một trong những công việc trọng tâm trong năm nay bởi đây sẽ là chìa khóa để ổn định thị trường nông sản. Điều quan trọng hơn, liên kết chuỗi cũng chính là cách để tránh sự nhập nhằng về nguồn gốc, chất lượng nông sản, một vấn đề luôn nóng ở vùng nông nghiệp Đà Lạt.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!