Đây là một trong những nguyên nhân khiến dịch vụ giao hàng thu tiền hộ (ship COD) phát triển mạnh ở Việt Nam trong thời gian qua. Việc thanh toán bằng tiền mặt vẫn là xu hướng rất phổ biến trong nhiều giao dịch mua bán trực tuyến ở Việt Nam. Theo Hội Thẻ ngân hàng Việt Nam, 40% dân số Việt Nam hiện đã có tài khoản ngân hàng, nhưng vẫn có tới 90% trong số này chi tiêu hàng ngày bằng cách sử dụng tiền mặt và 99% dùng tiền mặt khi thanh toán các mặt hàng dưới 100.000 đồng.
Ngoài ra, tính bảo mật trong thanh toán trực tuyến còn hạn chế cũng là một phần lý do khiến người dùng dè dặt với việc thanh toán bằng thẻ qua mạng. Trong khi đó, các loại ví điện tử là một hình thức thanh toán trực tuyến an toàn nhưng chưa được phát triển rộng rãi.
Tâm lý nhìn thấy hàng mới trả tiền cũng khiến hình thức giao hàng thu tiền hộ phát triển. Nhiều vụ việc khách hàng mua đồ nhưng phát hiện hàng không giống với hình ảnh và nội dung quảng cáo đã xảy ra. Do đó, khi nhận và kiểm tra hàng, nếu chọn hình thức COD, khách hàng sẽ có thể từ chối thanh toán món đồ không như ý.
Việc mua bán hàng qua các trang sàn giao dịch, mạng xã hội phát triển và bùng nổ đã khiến gia tăng nhu cầu sử dụng dịch vụ giao hàng của nhiều chủ cửa hàng. Trên thực tế, các hãng chuyển phát lớn như: Viettel Post, VNPost... đều cung cấp dịch vụ này cho người bán hàng.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!