Người Việt dành bao nhiêu tiền mua sắm online?

Hoàng Yến (Trung tâm Tin tức VTV24)-Thứ sáu, ngày 30/10/2015 11:49 GMT+7

VTV.vn - 40% dân số Việt Nam đang sử dụng Internet, tương đương 36 triệu người. Nếu mỗi người chi 100.000 đồng/tháng mua hàng trên mạng, doanh thu sẽ lên đến hàng chục tỷ đồng/năm.

Không cần phải ra chợ hay vào siêu thị, chỉ bằng một cú click chuột, dù đang ở đâu, hàng hóa cũng sẽ được giao đến tận tay người mua. Những ưu điểm này chính là lý do người Việt Nam sẵn sàng chi hàng chục tỷ đồng mua sắm qua mạng. Mức chi tiêu này được dự báo sẽ còn tiếp tục tăng khi mà người Việt đang ngày càng hào hứng hơn với loại hình mua sắm này.

Bằng chứng là trong ngày hội mua sắm trực tuyến mới diễn ra, chỉ trong một ngày, lượng hàng hóa được đặt mua đã đạt tổng giá trị hơn 150 tỷ đồng. Và trong năm 2015, ban tổ chức đã phải tổ chức tới hai ngày hội mua sắm trực tuyến để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Tất cả những con số trên đã cho thấy người Việt đang hào hứng với việc mua sắm qua mạng như thế nào.

Theo khảo sát của Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin, gần 80% người tiêu dùng được hỏi cho biết các sản phẩm mua sắm online có chất lượng kém hơn so với quảng cáo. Việc quảng cáo chưa chuẩn này có thể làm cho người tiêu dùng dù có đang hào hứng muốn mua hàng đến mấy cũng phải cân nhắc xem có nên mua hay không.

Vậy nên tờ Thời báo kinh doanh đưa ra nhận định về kinh doanh online rằng “Mạng đã thông mà người còn thiếu...”. Chưa tính tới những dịch vụ thanh toán hay giá trị gia tăng, nhiều doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến còn thiếu những kỹ năng đơn giản. Thêm nữa, nhiều doanh nghiệp Việt cũng chưa tận dụng được thế mạnh không rào cản, không ranh giới của việc mua bán hàng qua mạng như nhiều doanh nghiệp xuất khẩu có website đặt hàng nhưng hiếm khi cập nhật và hạn chế ngôn ngữ, không phù hợp với các nước tiềm năng.

Theo thống kê của Bộ Khoa học Công nghệ, nhiều doanh nghiệp đang sử dụng công nghệ kém hơn mức trung bình của thế giới 3 - 4 thế hệ làm cho khách hàng mất thời gian khi mua sắm.

Mua sắm trực tuyến ở Việt Nam - một thị trường rất rộng mở là điều mà ai cũng có thể nhìn thấy. Thế nhưng, theo các chuyên gia kinh tế, các doanh nghiệp cần phải có những nhân sự thực sự hiểu cả về kinh doanh trên mạng và công nghệ thông tin mới có thể làm chủ được thị trường kinh doanh phẳng này.

Năm 2020, 30 dân số Việt Nam sẽ mua sắm trực tuyến Năm 2020, 30 dân số Việt Nam sẽ mua sắm trực tuyến

VTV.vn - Theo mục tiêu trong dự thảo kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử 2016-2020 của Bộ Công Thương, khoảng 1/3 dân số Việt Nam sẽ tham gia mua sắm trực tuyến.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước