Chỉ gần 9.000 lượt khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 6. Ảnh: Báo ĐT ĐCSVN
Trong đó, lượng khách quốc tế đến TP.HCM trong 6 tháng ước đạt 1,3 triệu lượt người, giảm 69,3% so với cùng kỳ năm trước. Khách du lịch quốc tế chủ yếu đến từ năm thị trường là Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Hoa Kỳ và Nhật Bản.
Số khách quốc tế này chủ yếu là chuyên gia, lao động kỹ thuật nước ngoài làm việc tại các dự án ở Việt Nam.
Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống trong 6 tháng đầu năm 2020 đạt 234,7 nghìn tỷ đồng, giảm 18,1% so với cùng kỳ năm trước; doanh thu lữ hành chỉ đạt 10,3 nghìn tỷ đồng, giảm 53,2% so với cùng kỳ năm 2019. Đây là mức giảm sâu nhất trong vòng 6 năm qua.
Du lịch nội địa đang là cứu cánh của Việt Nam (Ảnh minh họa)
Du lịch nội địa đang là cứu cánh của Việt Nam nhưng đa phần là khách đang có xu hướng đi tự túc với thời gian ngắn ngày. Ngay cả khi du lịch nội địa phục hồi hoàn toàn thì công suất phòng khách sạn trên cả nước cũng không lấp đầy được.
Đặc điểm của khách nội địa thường tìm tour giá rẻ, lợi nhuận thu được rất thấp khiến nhiều doanh nghiệp Việt không mặn mà với thị trường này. Dù vậy, trong bối cảnh mới, nhiều doanh nghiệp chuyên đón khách quốc tế cũng phải chuyển sang khai thác thêm thị trường nội địa với hy vọng vượt qua giai đoạn khó khăn.
Doanh nghiệp du lịch kích cầu du lịch nội địa
Hưởng ứng chiến dịch "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam", trong tháng 6, ngành du lịch đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, thu hút khách nội địa trở lại.
Sở Du lịch Hà Nội cũng như một số địa phương trọng điểm du lịch, cùng các doanh nghiệp lữ hành, lưu trú, điểm đến, các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch đã thực hiện kích cầu du lịch. Việc kích cầu dựa trên cơ sở tăng cường liên kết cùng tạo sản phẩm mới, nâng cao chất lượng sản phẩm, hay cùng giảm giá sản phẩm, dịch vụ.
Hà Nội và các địa phương khác đang thực hiện nhiều biện pháp nhằm kích cầu du lịch sau dịch COVID-19. (Ảnh minh họa: TTXVN)
Ông Trần Trung Hiếu, Phó Giám đốc Phụ trách Sở Du lịch Hà Nội cho rằng, thời điểm này, các đơn vị cần tăng cường liên minh, phối hợp tốt hơn với nhau để có những bước đi đồng bộ, vững chắc.
Ngay khi hoạt động du lịch nội địa quay trở lại từ đầu tháng 5, ngành Du lịch Thủ đô đã tổ chức nhiều hoạt động liên kết du lịch với các địa phương như Lai Châu, Phú Yên, Bình Định, Quảng Ngãi, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Ninh Bình…
Nhiều công ty du lịch cũng phối hợp với điểm đến xây dựng các tour du lịch mới, độc đáo để phục vụ nhu cầu du khách. Bên cạnh đó, nhiều điểm tham quan, vui chơi giải trí cũng xây dựng các sản phẩm, dịch vụ mới, giảm giá vé nhằm thu hút khách.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!