Giá cước vận tải sang các nước Châu Âu, Mỹ, Trung Đông hiện đang rất cao, ảnh hưởng không nhỏ đến việc xuất khẩu của các doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp tại Bà Rịa Vũng Tàu đã linh hoạt tìm kiếm thị trường mới, trong đó tập trung vào các thị trường gần Việt Nam. Nhờ đó xuất khẩu 6 tháng đầu năm của tỉnh đang dần phục hồi và tăng trưởng tích cực.
6 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu cao su của doanh nghiệp này đạt 520.000 USD, chiếm hơn 52% kế hoạch năm. Nắm bắt tình hình các quốc gia cung ứng cao su nguyên liệu lớn trên thế giới bị suy giảm, do ảnh hưởng El Nino, doanh nghiệp đã đẩy mạnh sản xuất các sản phẩm mới, xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc.
Ông Vũ Quang Khải - Phó Giám đốc Công ty cổ phần cao su Hòa Bình chia sẻ: "Để đa dạng hóa các sản phẩm và xâm nhập cũng như cung cấp cho thị trường Trung Quốc. Bởi thị trường này là thị trường rất lớn, đông dân và nhu cầu sản xuất công nghiệp của họ lớn".
Không chỉ có doanh nghiệp cao su, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu ở các ngành dệt may, gỗ, thủy sản cũng từng bước chuyển sang các thị trường gần như: Khu vực ASEAN, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản khi các thị trường truyền thống như Châu Âu, Mỹ, Trung Đông… đơn hàng đang bị sụt giảm mạnh, giá cước vận tải đang tăng cao.
Ông Nguyễn Phước Quốc Khánh - Phó Tổng Giám đốc Công ty may mặc Hikosen Cara, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, thị trường Trung Quốc cũng đang phát triển mạnh, năm ngoái 10% thì năm nay, họ sẽ đặt tăng 30% .
Bà Mai Thị Nhân - Giám đốc Công ty TNHH Ngọc Tùng, Bà Rịa - Vũng Tàu tâm sự: "Trước mắt công ty chuyển đổi thị trường, đi vào những thị trường bán lẻ và thị trường khác như chuyển về thị trường Hàn Quốc, ảnh hưởng cũng sẽ giảm".
Việc mở rộng thị trường xuất khẩu sang các thị trường gần được coi như là một chiến lược dài hạn nhằm giúp doanh nghiệp Việt Nam tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu. 6 tháng đầu năm, tổng giá trị xuất khẩu của Bà Rịa Vũng Tàu ước đạt hơn 2 tỷ 310 triệu USD, tăng 11,82% so với cùng kỳ. Trong số này, thị trường châu Á chiếm tỷ trọng hơn 68% tổng kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh, tăng hơn 20% so với cùng kỳ, đạt hơn 2 tỷ 232 triệu USD.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!