Theo đó, không ít ý kiến cho rằng đề xuất bỏ hẳn xăng Ron A95 xuất phát từ lợi ích thương mại của doanh nghiệp, chưa vì lợi ích và quyền lựa chọn của người dân.
Tờ Thanh niên trích dẫn ý kiến chuyên gia năng lượng cho rằng: "Nhiều dòng xe cũ đang lưu hành tại Việt Nam vẫn cần dùng loại xăng khoáng không chứa Ethanol. Lý do là có những miếng roăng bằng cao su trong máy xe được làm bằng cao su lưu hóa sẽ không phù hợp dùng xăng sinh học do loại cao su này không chịu nổi sự bào mòn của chất Ethanol". Trong khi đó, cũng theo chuyên gia này, xăng A95 hiện vẫn được người tiêu dùng các nước phát triển như Mỹ, Nhật dùng phổ biến.
Thống kê hai tháng đầu năm 2018 từ Bộ Công Thương, xăng A95 hiện đang chiếm 58% thị phần, còn xăng E5 chiếm 42%. Từ góc độ kinh tế, trang tin Zing trích dẫn ý kiến chuyên gia cho rằng, việc hướng tới kinh tế thị trường phải tăng sự chọn lựa của người dân. Cụ thể, phải có cả xăng E5 Ron95 và A95 như hiện nay. Nguyên tắc khi đưa một sản phẩm mới vào thị trường như là E5 Ron95 là để tăng thêm sự chọn lựa, không phải bắt buộc thay thế.
Đồng tình với quan điểm trên, ý kiến chuyên gia trên tờ Công an nhân dân cho rằng, người dân quan tâm đến cả hai khía cạnh là chất lượng và giá cả. Hiện nay, dù giá cả có phần thấp hơn nhưng về chất lượng, khách hàng chưa thực sự yên tâm về chất lượng xăng sinh học nên vẫn chưa thực sự ưu tiên chọn lựa. Vấn đề trước nhất là việc phải đảm bảo được chất lượng xăng E5, đồng thời tuyên truyền để người dân hiểu và tin dùng.
Tờ Lao động trích dẫn ý kiến Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải khẳng định đề xuất trên mới là của một doanh nghiệp, Bộ Công Thương chưa có đề xuất gì lên Chính phủ và việc này còn cần xem xét rất kỹ các nội dung liên quan như việc nguồn cung Ethanol để phối trộn có đủ hay không và giá cả có hợp lý không.
Rõ ràng việc sử dụng xăng sinh học phần nào giúp giảm thiểu nhập khẩu xăng dầu, tránh thất thoát ngoại tệ; đồng thời tăng đầu ra cho nông sản, tạo điều kiện cho người nông dân phát triển sản xuất các nguyên liệu Ethanol. Đây là chủ trương đúng đắn nhưng cách làm thì không thể nóng vội, đặc biệt là khi cách đây hơn 1 tháng, cũng có doanh nghiệp đề xuất "hồi sinh" xăng Ron92 do việc kinh doanh xăng E5 không hiệu quả.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.