Ảnh: Reuters.
Trong suốt vài tháng qua, Netflix liên tục đón nhận tin xấu. Đầu tiên là series phim The Office ăn khách nhất của nền tảng này bị Đài truyền hình NBC thu hồi, không cho phát trực tuyến trên Netflix nữa. Sau đó là sự kiện người đăng ký dùng Netflix tại Mỹ sụt giảm và cả lượng người dùng quốc tế cũng đi xuống trong quý II. Tất cả những yếu tố này góp phần đẩy cổ phiếu Netflix lao dốc và chịu tổn thất dài nhất trong vòng 5 năm qua.
Tuy nhiên, một yếu tố quan trọng khác đó chính là sự trỗi dậy của một loạt các nền tảng trực tuyến khác: Apple, Disney, AT&T và NBC. Truyền thông Mỹ gọi đây là cuộc chiến nội dung trực tuyến.
Miếng bánh streaming càng ngày càng nhiều đối thủ nhòm ngó, trong khi đó, giá cả dịch vụ của Netflix lại trở thành điểm yếu.
Apple TV công bố giá thuê bao 1 tháng sẽ là 4.99 USD, Disney + là 6.99 USD. Trong khi đó, gói dịch vụ cơ bản của Netflix tại Mỹ vẫn là 8.99 USD, cao hơn hẳn.
Trả từng đó tiền nhưng người dùng sẽ nhận lại những gì? Netflix vài năm qua đã công bố chiến lược đầu tư vào khoảng 700 nội dung tự sản xuất và đổ tiền vào quảng bá cho những bộ phim thương hiệu Netflix. Nhưng những đối thủ của Netflix cũng không phải dạng vừa.
Theo ông Barry Diller, Chủ tịch Tập đoàn IAC: "Disney có cơ hội lớn nhất vươn lên dẫn đầu cuộc đua giành thị phần. Vì Disney sở hữu những nội dung cực kỳ phổ biến đối với khán giả toàn cầu. Và họ sẵn sàng đổ tiền, uy tín thương hiệu Disney vào những dự án mới".
Táo khuyết Apple cũng không đứng ngoài cuộc khi mà doanh số các sản phẩm biểu tượng như iPhone đang chững lại, thì Apple TV ra đời, tuyên bố sẽ hợp tác với những tên tuổi thuộc hàng cây đa cây đề của làng giải trí như Oprah Winfrey, Steven Spielberg, Jennifer Aniston và Reese Witherspoon.
Với tất cả những thách thức này, không khó hiểu tại sao Netflix đang tụt hậu trong chính cuộc chơi do mình khởi đầu. Vài năm trước, câu hỏi đặt ra với khán giả ngồi trước tivi là liệu họ có còn cần dịch vụ truyền hình cáp hay không khi đã có Netflix. Còn câu hỏi bây giờ sẽ là liệu khán giả còn cần Netflix không khi có thêm hàng loạt lựa chọn khác có thể còn hấp dẫn và rẻ hơn.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!