Khó khăn trong quản lý giá sữa trẻ em dưới 6 tuổi

Trung tâm Tin tức VTV24-Thứ tư, ngày 08/03/2017 06:43 GMT+7

VTV.vn - Theo chuyên gia, việc theo dõi giá sữa rất khó khăn bởi khi DN thay đổi liều lượng thành phần sữa để phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng đã khiến chi phí thay đổi.

Theo Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính, tính đến hết năm qua, cơ quan quản lý đã áp giá trần đối với hơn 900 sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi.

Nhờ có chính sách bình ổn, giá sữa dành cho trẻ em cũng đã giảm từ 1 - 34% trong năm qua, tùy từng sản phẩm sữa. Không thể phủ nhận việc áp trần giá sữa đã giúp người tiêu dùng trong nước tiếp cận với các sản phẩm sữa có chất lượng với giá thành phù hợp. Bởi có chuyên gia kinh tế đã từng ví von, giá sữa trước khi áp dụng bình ổn giá cũng giống như con ngựa bất kham, liên tiếp tăng giá.

Cũng bởi thế, quản lý thị trường sữa được đánh giá là một nhiệm vụ khó khăn. Vì áp giá trần là nhằm đảm bảo lợi ích của người tiêu dùng, nhưng áp giá trần như thế nào để đảm bảo quyền kinh doanh của doanh nghiệp theo cơ chế thị trường hiện vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau.

Theo Hiệp hội sữa, chỉ 12 tháng sau khi biện pháp giá trần được áp dụng, thị trường sữa công thức cho trẻ em dưới 6 tuổi đã sụt giảm 11% về số lượng. Doanh số sụt giảm nhưng mức giá trần đưa ra lại không theo sát được tình hình biến động chi phí của doanh nghiệp.

Theo chuyên gia, việc áp giá trần hiện phụ thuộc trên cơ sở báo cáo chi phí từ doanh nghiệp sữa. Việc theo dõi chi phí sát sao lại rất khó khăn, bởi chỉ thay đổi liều lượng một vài thành phần để phù hợp với nhu cầu và đòi hỏi của người tiêu dùng cũng đã khiến chi phí bị thay đổi.

Chuyên gia cho rằng, một yếu tố để xác định có nên áp giá trần hay không là cần xác định rõ thị trường sữa có phải thị trường độc quyền hay không, dựa trên quy định về luật giá. Tuy nhiên cho tới nay, yếu tố này vẫn chưa được xác định rõ ràng.

Các hiệp hội cũng chỉ ra, mặc dù pháp luật về giá coi sản phẩm sữa dành cho trẻ dưới 6 tuổi là nhóm mặt hàng thiết yếu, cần bình ổn giá để tăng khả năng tiếp cận của trẻ nhỏ. Nhưng cũng tồn tại nghị định cấm quảng cáo các sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ cho trẻ dưới 2 tuổi, nhằm hạn chế việc sử dụng các sản phẩm này. Do đó, hiện vẫn tồn tại mâu thuẫn giữa 2 nghị định này.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước