Nicole (du khách Đức) và bạn đã dành ra 3 ngày ở Vĩnh Long. Hơn 3 ngày sống tại "vương quốc gốm đỏ" là những ấn tượng mà cô gái này chưa từng trải nghiệm trước đây, nhưng đặc biệt nhất là những trải nghiệm về nông sản địa phương theo một cách rất khác.
"Quyết định đến ĐBSCL là một trải nghiệm thú vị. Ban đầu chúng tôi đi từ TP Hồ Chí Minh đến đây để muốn biết cuộc sống ở vùng quê sẽ khác như thế nào. Điều tôi ấn tượng ngoài hình ảnh cuộc sống làng quê rất yên bình, còn là ẩm thực địa phương chẳng hạn mứt xoài rất ngon, vị ngọt tự nhiên không thể tìm thấy ở bất cứ siêu thị nào tại châu Âu", chị Nicole chia sẻ.
Ở làng gốm Long Hồ, Vĩnh Long, khi khách du lịch tới đây ngoài cơ hội được trải nghiệm không gian du lịch của làng gốm lên đến hàng trăm năm tuổi, có thể thưởng thức mứt xoài cát núm địa phương. Việc kết hợp du lịch gắn với đặc sản địa phương đã mang đến những sản phẩm có giá trị gia tăng cao, đồng thời thúc đẩy sức tiêu thụ.
Mứt xoài cát núm là ý tưởng của chàng trai tên Nguyễn Ngọc Khang (người sáng lập Công ty Foodo, huyện Vĩnh Liêm, Vĩnh Long). Mục đích ban đầu của anh là hỗ trợ nông dân tại đây tiêu thụ xoài đặc sản trong những ngày rớt giá nhưng dần lại trở thành món trong nhà hàng, được nhiều người gần xa biết đến khi liên kết với các homestay, cơ sở lưu trú trong vùng.
Thời gian tới sẽ có thêm nhiều trái cây đặc sản được "khoác áo mới", được chào đón trên bàn ăn, bước vào những giỏ quà tặng sang trọng… bằng tư duy, cách làm rất mới của những người sinh ra và lớn lên tại vùng trái cây.
Không chỉ ở ĐBSCL, du lịch nông nghiệp đang ngày càng phát triển tại nhiều địa phương khác trên khắp Việt Nam. Mô hình này được đánh giá là xu hướng phát triển bền vững, mang lại giá trị lớn về sản xuất nông nghiệp, đồng thời giúp quảng bá du lịch địa phương, cũng như hộ kinh doanh.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!