Đối với ngành Ngân hàng, doanh nghiệp, người dân là khách hàng của các tổ chức tín dụng chịu ảnh hưởng nặng nề của cơn bão dẫn đến khó khăn trong việc trả nợ, không đáp ứng các điều kiện vay mới. Con số thống kê cho thấy, dư nợ của các tổ chức tín dụng bị ảnh hưởng do bão lũ, sạt lở lên tới khoảng 100.000 tỷ đồng với 85.000 khách hàng bị ảnh hưởng.
Ngân hàng Nhà nước đã vào cuộc khẩn trương yêu cầu các tổ chức tín dụng chủ động thực hiện các giải pháp như miễn giảm lãi suất, giãn, hoãn nợ phối hợp với các địa phương để hỗ trợ doang nghiệp, người dân.
Ngân hàng Nhà nước đã triệu tập các ngân hàng thương mại để triển khai áp dụng các chính sách miễn giảm lãi, giãn nợ, hoãn nợ và cho vay mới nhằm hỗ trợ cho các doanh nghiệp và người dân bị thiệt hại do bão lũ vừa qua. Số lượng khách hàng và quy mô tín dụng của ngân hàng nông nghiệp được cho là nhiều nhất và nặng nhất.
Ông Phạm Toàn Vượng - Tổng Giám đốc Agribank cho biết: "Chúng tôi thực hiện chính sách giảm lãi suất cho vay, giảm từ 0,5-2%, tùy từng đối tượng từng lĩnh vực, ngành nghề".
Ngân hàng Nhà nước cũng chỉ đạo các ngân hàng thương mại chủ động tính toán phương án hỗ trợ, thực hiện cơ cấu lại thời gian trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ, xem xét miễn, giảm lãi vay cho các khách hàng bị thiệt hại, xây dựng các chương trình tín dụng mới với lãi suất phù hợp, tiếp tục cho vay mới đối với khách hàng để khôi phục sản xuất kinh doanh sau bão theo các quy định pháp luật hiện hành.
Bà Ngô Thu Hà - Tổng Giám đốc SHB chia sẻ: "Chúng tôi có chương trình giảm 50% lãi của khách hàng hiện hữu bị thiệt hại từ ngày 1/9-31/12/2024. Có những trường hợp, căn cứ vào mức độ thiệt hại của khách hàng thì chúng tôi có thể giảm đến mức 100%".
Ông Trần Văn Luân - Phó Tổng Giám đốc PGBank cho biết: "Chúng tôi đã dành một nguồn vốn với quy mô 2.000 tỷ đồng để hỗ trợ đối với khách hàng bị ảnh hưởng, ưu đãi về mặt lãi suất có thể ở mức 5,5%-6%, đồng thời cũng có thể cho khách hàng tiếp tục vay mới để phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh".
Thực hiện ngay các chính sách về hoãn, giãn, giảm thu lãi và cho vay mới đối với người dân, doanh nghiệp mà không cần khách hàng đề nghị hoặc kiến nghị. Đó cũng tinh thần chủ động và chủ đạo mà ngành ngân hàng sẽ thực thi nhằm hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp bị thiệt hại do bão, lũ vừa qua.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!