Khoảng cách thu nhập làm tổn thương nền kinh tế Mỹ

Nguyệt Hà-Thứ hai, ngày 18/08/2014 06:00 GMT+7

Một báo cáo mới đây của hãng Standard & Poor cho thấy về lâu dài, tăng trưởng kinh tế của Mỹ sẽ bị tổn hại, do sức mua bị cản trở bởi một yếu tố, đó chính là “khoảng cách thu nhập”.

Theo Hãng Standard & Poor, sự chênh lệch về thu nhập tại Mỹ đang tăng lên mức báo động và có thể gây hại đến nền kinh tế Mỹ. Một yếu tố dẫn đến tình trạng này là sau cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới vừa qua, người giàu lại giàu thêm do giá trị tài sản gia tăng, trong khi tầng lớp bình dân thì hưởng mức lương ngày càng tệ hại.

Standard & Poor đã trích số liệu của Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) cho thấy: thu nhập bình quân của 10% người giàu nhất tại Mỹ nhiều gấp 14 lần thu nhập bình quân của 10% người nghèo nhất. Sự chênh lệch lớn này đang đặt nền kinh tế Mỹ vào nguy cơ bị kéo tụt lại, về lâu dài.

Bà Beth Ann Bovino, Chuyên gia kinh tế trưởng, Hãng Standard & Poor nhận xét: “Tất nhiên người giàu vẫn có thể chi tiêu, nhưng người thu nhập thấp không có tiền để mà chi, trừ phi họ dựa vào việc vay tiền từ ngân hàng. Nên bạn có thể thấy nhóm người đó - chiếm 40% số người tiêu dùng Mỹ sẽ bị đứng ngoài thị trường, không có đủ tiền để mua sắm và vì chi tiêu tiêu dùng chiếm 60-65% GDP của Mỹ, nên chắc chắn nền kinh tế Mỹ bị tổn hại”.

Kinh tế Mỹ quý II tăng trưởng nhờ sức mua, nhưng sức mua đó là do người dân Mỹ bắt đầu quay sang dùng các khoản nợ ngân hàng để chi tiêu, đó không hoàn toàn tốt về lâu về dài. Giải pháp cho sự bất bình đẳng thu nhập đó là đào tạo để có công việc tốt hơn.

“Nếu chúng ta có thể khuyến khích mọi người đi học và học đúng ngành họ cần, thì thu nhập sẽ tốt hơn. Các khảo sát đã cho thấy, một người có bằng Đại học sẽ có thu nhập gấp đôi so với những người chỉ tốt nghiệp Trung học phổ thông. Và đó là hướng đi của cuộc đời họ”, bà Beth Ann Bovino phân tích.

Vẫn biết khoảng cách thu nhập không phải vấn đề mới ở bất kỳ nền kinh tế nào, nhưng đối với những nền kinh tế mà tăng trưởng phụ thuộc nhiều vào tiêu dùng như Mỹ, Nhật Bản, khoảng cách thu thập ngày càng lớn sẽ cản trở tăng trưởng kinh tế trong một thời gian dài bằng cách kiềm chế sức mua của người tiêu dùng, tăng các khoản nợ của hộ gia đình và tạo mầm mống của sự bất ổn chính trị.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước