Nhật Bản, một đất nước có quá nhiều các hãng ô tô tên tuổi, chi phối thị trường ô tô thế giới. Tuy nhiên, trong thế giới của những người khổng lồ ấy vẫn xuất hiện những doanh nghiệp vừa và nhỏ khởi nghiệp.
Công ty sản xuất ô tô điện GLM chỉ có 27 nhân viên, trong đó, 18 người là kỹ sư. Chế tạo ô tô và ô tô điện thông minh là lĩnh vực được họ lựa chọn với mơ ước "tạo ra cuộc cạnh tranh từ con số 0". Chỉ sau 4 năm đưa sản phẩm ra thị trường, cái tên GLM đã được các hãng ô tô lớn để mắt đến.
Một mẫu ô tô điện thể thao thông minh của GLM.
Bí quyết về công nghệ sản xuất ô tô điện thông minh là nền tảng tạo thành công cho công ty trẻ GML. Dòng xe mới nhất với tên gọi Tomigaira ZZ có công suất động cơ 225 kW, tương đương 305 mã lực và chỉ mất 4 giây để đạt vận tốc 100 km/h. Các camera cảm biến cao độ thay thế hoàn toàn cho hệ thống gương là công nghệ được đánh giá cao, cấu thành hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến ADAS. Dòng xe điện thể thao được bán ra thị trường với giá tương đương 1,6 tỷ VND.
Điểm đặc biệt nhất của chiếc xe này là ứng dựng trí tuệ nhân tạo. Trí tuệ nhân tạo sẽ tiếp nhận dữ liệu thông qua các camera cảm biến trên xe, từ đó đưa ra các lệnh an toàn cho chiếc xe này.
GML phát triển công nghệ dựa trên những nghiên cứu của ngành ô tô điện thuộc Đại học Kyoto. Đối tượng tuyển dụng của công ty này nhắm vào là các kỹ sư có kinh nghiệm của các hãng ô tô lớn như Toyota, Nisan. Khu vực sản xuất, kèm hoạt động nghiên cứu của công ty có quy mô nhỏ nhưng có lượng chất xám cao.
Năm 2018, GLM bắt đầu liên kết với tập đoàn khổng lồ Kyocera chuyên về gốm kỹ thuật, linh kiện điện tử nhằm mở rộng quy mô sản xuất và thị trường.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!