Lần đầu tiên khu vực miền núi biên giới phía Bắc đã triển khai đồng loạt 2 dự án cao tốc đường bộ với tổng mức đầu tư lên tới gần 1 tỷ USD theo hình thức hợp tác công tư hay còn gọi là PPP. Đây là những dự án đã từng được chấp nhận chủ trương đầu tư từ cách đây hơn 3 năm nhưng chưa thể triển khai thi công do chưa bố trí được nguồn vốn.
Cho đến thời điểm này, cam kết về nguồn vốn cho cả 2 dự án đã được cả 3 bên là nhà nước, nhà đầu tư và tổ chức tín dụng thống nhất. Theo đó, tuyến Hữu Nghị - Chi Lăng dài 43 km, vốn đầu tư khoảng 10.000 tỷ đồng và Đồng Đăng - Trà Lĩnh nối tiếp từ Lạng Sơn đến Cao Bằng dài 121 km, vốn đầu tư hơn 13.000 tỷ đồng.
Khơi thông nguồn lực hợp tác công tư là một trong những giải pháp để hoàn thành kế hoạch có 5.000 km đường cao tốc vào năm 2030. Ảnh minh họa.
Theo cơ cấu nguồn vốn của dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng, vốn nhà nước sẽ là 5.000 tỷ đồng, vốn nhà đầu tư 1.500 tỷ đồng và vốn vay tín dụng hơn 3.500 tỷ đồng. Còn đối với dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, vốn nhà nước là 6.580 tỷ đồng, vốn nhà đầu tư hơn 1.200 tỷ đồng và vốn huy động khác là trên 5.300 tỷ đồng.
Việc thu hút được nhà đầu tư tham gia dự án cao tốc đường bộ theo hình thức công tư với số vốn gần 1 tỷ USD ở khu vực biên giới miền núi phía cho thấy cơ hội khơi thông lại nguồn vốn ngoài ngân sách không phải là quá khó khăn.
Vấn đề quyết định nằm ở sự chia sẻ của cả 3 bên là nhà nước, nhà đầu tư và tổ chức tín dụng. Điều này cũng sẽ góp phần hoàn thành kế hoạch đã đề ra là đến năm 2030 cả nước có khoảng 5.000 km đường cao tốc.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!