"Kim cương đã không còn lấp lánh" - Đó là nhận định ngắn gọn về thị trường kim cương toàn cầu khi mà giới trẻ không còn muốn tiêu nhiều tiền vào những trang sức xa xỉ như kim cương. Sự thay đổi thị hiếu đang đẩy ngành kim cương tự nhiên vào thế khó. Kim cương nhân tạo, được cho là xu hướng mới, đóng vai trò vực dậy ngành công nghiệp tỷ USD này.
"Kim cương là vĩnh cửu" - Đây là lời quảng cáo thành công nhất mọi thời đại của nhà khai thác kim cương lớn nhất thế giới - De Beers, đưa ra năm 1948.
Nhiều thập kỷ sau đó, De Beers đã giành vị thế là doanh nghiệp khai thác độc quyền những mỏ kim cương lớn ở Nam Phi và đút túi hàng tỷ USD. Dường như, kim cương đã trở thành một nơi trú ẩn an toàn để tránh những rủi ro tài chính toàn cầu.
Tuy nhiên, thời thế nay đã khác. Tốc độ tăng trưởng thị trường kim cương đã chậm lại trong vài năm gần đây. Doanh thu bán lẻ trong năm 2015 giảm 3%. Giá kim cương đánh bóng tiếp tục trượt dốc. Hơn 5.000 nhân viên chế tác ở thủ đô kim cương của Ấn Độ Surat đã mất việc.
Sự thay đổi của xã hội qua thời gian đã khiến chiến dịch quảng cáo của De Beers dần mất tác dụng. Giới trẻ - đối tượng quan trong nhất đối với thị trường kim cương - chọn cách kết hôn muộn hoặc không kết hôn. Do đó, kim cương không còn đóng vai trò gắn kết hôn nhân mà chỉ đơn thuần là một món trang sức.
Tiếng tăm sa sút, ngành này còn đối mặt với tình trạng dư thừa nguồn cung do nhu cầu tiêu dùng ở Trung Quốc giảm mạnh.
Còn tại Mỹ, nơi được nhận đinh là thị trường kim cương lớn nhất thế giới trong 15 năm tới, những người trẻ tuổi có xu hướng thích tiêu tiền vào trải nghiệm, như đi du lịch, hơn là trang sức xa xỉ. Họ cũng kiếm được ít tiền hơn so với thời ông bà, bố mẹ. Do đó, các loại đá khác như ruby, sapphires hoặc kim cương nhân tạo được chọn lựa hơn cả. Kim cương nhân tạo nhờ đó mà trở thành trang sức phổ biến.
Doanh nghiệp đầy hứa hẹn trong ngành kim cương nhân tạo phải kể đến Diamond Foundry. Nhà sản xuất này đã gọi được vốn được 100 triệu USD từ hàng loạt các ông trùm công nghệ tại thung lũng Silicon và cả ngôi sao màn bạc Leonardo Dicaprio.
Tại phòng thí nghiệm của Diamond Foundry, hàng trăm viên kim cương có thể được "nuôi trồng" cùng một lúc chỉ trong vài tuần, với giá thành chỉ bằng 30% so với kim cương tự nhiên, nhưng lại rất khó để phân biệt 2 loại kim cương này.
HIện doanh số bán những viên kim cương phòng thí nghiệm vẫn còn khiêm tốn so với kim cương khai thác. Nhưng khi các hầm mỏ cạn kiệt, kim cương nhân tạo sẽ lên ngôi. Các nhà khoa học dự đoán, cho tới năm 2020, kim cương nhân tạo sẽ chiếm 15% thị trường toàn cầu.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!