ASEAN là đối tác thương mại quan trọng thứ hai của Việt Nam sau Trung Quốc. Với thị trường rộng lớn gồm 600 triệu dân, gần gũi về địa lý, có nhiều nét tương đồng về văn hóa. Trong những năm gần đây, mặc dù là thị trường truyền thống, thế nhưng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang ASEAN lại có xu hướng giảm. Trong năm 2016, xuất khẩu của Việt Nam sang ASEAN giảm 4,3% so với năm 2015.
Theo ý kiến của các doanh nghiệp, việc giảm sút trên là do tính tương đồng trong cơ cấu hàng xuất khẩu và những rào cản phi thương mại khiến cho hàng xuất khẩu của Việt Nam gặp khó khăn khi tìm chỗ đứng tại thị trường này.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!