Làm sao để du lịch Phú Quốc sôi động trở lại?

VTV Digital-Thứ ba, ngày 17/10/2023 06:18 GMT+7

VTV.vn - Không quá khi nói rằng, du lịch Phú Quốc trong mùa hè vừa qua đã phần nào bớt "lấp lánh" như cái tên "đảo ngọc".

Chỉ có hơn 19.000 lượt khách lưu trú trong dịp cao điểm 2/9, giảm gần 40% so với cùng kỳ năm ngoái và công suất phòng chỉ đạt khoảng 27%. Trước thực trạng này, UBND tỉnh Kiên Giang đã phải gấp rút tổ chức Hội nghị bàn về giải pháp kích cầu du lịch cho đảo ngọc.

60% du khách đến Phú Quốc là bằng đường bay và 40% là đường thuỷ. Đại diện Hiệp hội Đầu tư và Phát triển du lịch Phú Quốc cho rằng, một phần nguyên nhân khiến đảo Ngọc vắng vẻ là do giá vé máy bay tăng cao. Bình ổn giá vé là điều cần làm ngay lúc này.

Bà Lê Thị Hải Châu, Tổng Thư ký Hiệp hội Đầu tư và Phát triển du lịch Phú Quốc, chia sẻ: "Chúng tôi không xin một chính sách giá vé rẻ. Mà giá vé ổn định cho cả dịp Lễ, để khách không bị động trong ngân sách chi phí của mình".

Tuy nhiên, góc nhìn của các hãng bay thì lại khác. Ông Nguyễn Bác Toán, Phó TGĐ thương mại Hãng hàng không Vietjet, cho biết: "Ý kiến của Hiệp hội đầu tư du lịch Phú Quốc cho rằng giá vé tăng cao là không hoàn toàn chính xác. Việc mà chúng ta cần làm là cùng xây dựng sản phẩm kích cầu cho Phú Quốc để chúng ta có thể quay lại năm 2022".

Năm ngoái, Vietjet có khoảng 40 chuyến bay/ngày đến Phú Quốc, đỉnh điểm có ngày khoảng 150 chuyến bay thì hiện nay giảm chỉ còn 26 chuyến bay/ngày.

Nếu so sánh, doanh nghiệp du lịch và doanh nghiệp hàng không là hai cánh của một chiếc máy bay, thì cách để một chuyến bay cất cánh phải là sự phối hợp, liên kết động cơ từ cả hai bên, chứ không phải là việc làm riêng lẻ.

Ông Nguyễn Bác Toán cho biết thêm: "Bản thân các doanh nghiệp lữ hành, resort ở đây phải có một chương trình kích cầu tổng thể. Bởi vì các hãng hàng không thì vẫn có thể kích cầu thêm. Tuy nhiên, có tránh được sự sụt giảm đột biến như hôm nay hay không, phải có sự phối hợp tổng thể".

Bà Lâm Thị Diễm Trâm, Giám đốc Công ty TNHH du lịch và sự kiện đảo Ngọc Phú Quốc, nhận định: "Để kích cầu nguồn khách từ địa điểm khác, cạnh tranh với địa phương khác thì Phú Quốc đang đưa ra 10 chương trình kích cầu. Ví dụ trước đây chúng tôi chỉ đánh mạnh sản phẩm 3 ngày 2 đêm thì hiện nay tập trung đánh vào dòng sản phẩm lâu ngày hơn, ví dụ 4 ngày 3 đêm thì tặng 1 ngày đi 4 đảo".

Hàng không xem lại giá vé máy bay; Lữ hành, lưu trú nhìn lại giá dịch vụ; Lắng nghe các đề xuất là yêu cầu mà UBND tỉnh Kiên Giang đưa ra cho Phú Quốc… Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cũng cho rằng, Phú Quốc sẽ cần có những sự kiện tầm cỡ để thu hút khách quốc tế, thậm chí, một gói ngân sách để mở thị trường.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước