Ashton Kutcher. Ảnh: Variety.
Trong số những nhân vật nổi tiếng tham gia đầu tư vào các startup, có lẽ khó có ai vượt qua được cái tên Ashton Kutcher. Ngôi sao phim sitcom và những bộ phim tình cảm hài này nằm trong danh sách cổ đông của hầu hết những cái tên đình đám nhất làng startup công nghệ, trong đó có Uber, Airbnb, Spotify hay Foursquare. Và cách đây vài năm, anh còn lên ghế nóng của chương trình Shark Tank Mỹ.
Một thống kê gần đây của Forbes cho thấy, tổng số đầu tư của giới ngôi sao giải trí vào các lĩnh vực công nghệ đã chạm mốc 2 tỷ USD. Theo các chuyên gia, động cơ đầu tư khởi nghiệp của người nổi tiếng cũng khá tương đồng với các nhà đầu tư mạo hiểm khác.
Theo ông Domenick Nati - Giám đốc công ty đại diện Nati Celebrity Services: "Rõ ràng đầu tư công nghệ rủi ro hơn nhưng cũng có thể sinh lời lớn và nhanh hơn. Các ngôi sao cũng cảm thấy rằng lĩnh vực này đã chứng minh được tiềm năng, đủ để họ sẵn sàng bỏ tiền bạc và cả danh tiếng vào đó. Bởi vậy mà làn sóng này đang có xu hướng gia tăng".
Bên cạnh đó, đầu tư startup cũng có thể mang lại lợi ích cho những người nổi tiếng, giúp họ hiện diện thân thiện hơn trong mắt công chúng, hay là một phần nằm trong các kế hoạch phục vụ cộng đồng mà họ đang theo đuổi - một ví dụ là việc ngôi sao màn bạc Leonardo di Caprio đầu tư vào nhiều startup liên quan đến môi trường hay chống biến đổi khí hậu.
Theo ông Michael Yanover (Công ty đào tạo tài năng Creative Artist Agency): "Đang có một sự chuyển dịch của người tiêu dùng từ các thương hiệu lớn sang những startup mới nổi, bởi chúng thể hiện thông điệp về sản phẩm tự nhiên, an toàn hay minh bạch với người dùng. Đó cũng là những thông điệp mà những tên tuổi nổi tiếng muốn tham gia truyền tải".
Và với nhiều tấm gương thành công như Ashton Kutcher, làn sóng đầu tư công nghệ được dự báo sẽ còn tiếp tục lan rộng trong giới ngôi sao giải trí.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!