Sản phẩm bánh tráng xuất khẩu.
Pha bột nhiều hơn, lò lửa lớn hơn, những ngày này thời gian ngồi tráng bánh của bà Nguyễn Thị Mộc, xã Phú Hòa Đông, Củ Chi, TP.HCM kéo dài từ 3h00 đến 20h00 mỗi ngày. Làm cật lực mà vẫn không kịp đáp ứng lượng hàng tăng cao, bà Mộc phải từ chối các đơn đặt hàng mới. Nếu để kịp đơn hàng, mỗi ngày bà Mộc phải tráng được 20kg - tương đương 1.200 chiếc.
Bà Mộc cho biết: “Số lượng đơn đặt hàng tăng 30% so với ngày thường, nhưng giá bán cũng chỉ tăng chút, ngày thường tôi bán 38.000 đồng/kg thì giờ chỉ 40.000 đồng/kg”.
Với các lò làm bánh bằng máy mỗi ngày cho ra đến 600 kg bánh, số lượng thành phẩm cao gấp 20 lần làm thủ công, những sản phẩm này chủ yếu cung cấp cho các doanh nghiệp lớn và xuất khẩu. Chỉ vào thời điểm này mới thấy rõ sự nhộn nhịp như vậy ở cơ sở sản xuất. Hàng trăm liếp bánh tráng được công nhân nhanh tay phơi cho kịp nắng, máy cắt bánh và những bàn tay chọn lựa bánh dường như phải làm liên tục.
Chỉ riêng trong 2 tháng cận Tết, tại làng nghề bánh tráng trăm tuổi này cung cấp cho thị trường trong và ngoài nước đến vài chục tấn. Tùy nhu cầu mà khách hàng có thể đặt mua bánh làm bằng máy hay mua ở lò thủ công, thị trường xuất khẩu chủ yếu sang châu Âu, Mỹ, Nhật, Hàn Quốc. Nghề bánh tráng tuy lợi nhuận không cao nhưng ổn định, vì thế những hộ dân ở đây vẫn yên tâm với công việc và duy trì được làng nghề truyền thống.
Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam!