Hiện nhiều đơn vị bán hàng trên các nền tảng thương mại điện tử đang nỗ lực nâng cao trải nghiệm mua sắm của người tiêu dùng trong bối cảnh sức mua dịp lễ hội năm nay được dự báo chỉ tăng nhẹ, hàng xa xỉ có xu hướng giảm.
Nếu như trước đây chục năm, sự kiện mua sắm 11/11 mỗi năm tăng 2 con số 20 - 30% thì vài năm gần đây tăng một con số. Năm ngoái doanh thu bán hàng trên các nền tảng hơn 156 tỷ USD, chỉ tăng 2% so với cùng kỳ năm ngoái.
Không còn chạy theo giảm giá bằng mọi giá, Lễ hội Độc thân 11/11 năm nay phần nhiều các đơn vị bán hàng trên các nền tảng thương mại điện tử đã có thay đổi như nâng cao chất lượng hàng hóa, xem trọng hậu mãi.
Bảng quảng cáo cổ động Lễ hội mua sắm Ngày Độc thân 11/11 ở Bắc Kinh (chụp ngày 7/11/2024). Ảnh: AP.
Một điểm mới khác đó là sự kết nối giữa các nền tảng thanh toán và logistics để nâng cao trải nghiệm của người tiêu dùng. Người dùng lần đầu tiên có thể truy cập trực tiếp các sàn thương mại điện tử của Alibaba từ ứng dụng Wechat, trong khi người mua hàng trên Alibaba cũng có thể lựa chọn thanh toán bằng Wechatpay, thay vì chỉ có thể dùng Alipay như trước đây.
Năm nay cũng là lần đầu tiên chính sách trợ cấp mua sắm thiết bị gia dụng quy mô lớn do chính phủ Trung Quốc đưa ra được áp dụng vào sự kiện 11/11.
Gần đây, Trung Quốc cũng siết chặt quản lý các sàn, các hoạt động livestream bán hàng. Xu hướng hiện nay các sàn thương mại điện tử Trung Quốc mở rộng ra thế giới, nhất là các nước ASEN để tìm kiếm sự tăng trưởng mới.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!