Bộ phận điện thoại thông minh của LG đã ghi nhận khoản lỗ gần 6 năm với tổng trị giá khoảng 4,5 tỷ USD. Việc rút khỏi lĩnh vực cạnh tranh khốc liệt sẽ cho phép LG tập trung vào các lĩnh vực tăng trưởng như linh kiện xe điện, thiết bị kết nối và nhà thông minh, hãng cho biết trong một tuyên bố.
Trong thời kỳ hoàng kim của mình, LG đã sớm tung ra thị trường với một số cải tiến về điện thoại di động bao gồm camera góc siêu rộng và ở đỉnh cao vào năm 2013. LG cũng từng là nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ ba thế giới sau Samsung và Apple.
Tuy nhiên sau đó, các mẫu điện thoại hàng đầu của hãng gặp phải các rủi ro về cả phần mềm và phần cứng, kết hợp với việc cập nhật phần mềm chậm hơn đã khiến thương hiệu dần dần trượt dốc. Các nhà phân tích cũng cho rằng LG thiếu chuyên môn trong lĩnh vực tiếp thị so với các đối thủ Trung Quốc.
Trong khi đó, các thương hiệu di động nổi tiếng khác như Nokia, HTC và Blackberry cũng đã rơi từ những đỉnh cao nhưng các thương hiệu này vẫn chưa biến mất hoàn toàn.
Theo số liệu từ hãng nghiên cứu Counterpoint, LG đã xuất xưởng 23 triệu chiếc điện thoại trong năm ngoái, một con số khá khiêm tốn so với 256 triệu chiếc của Samsung. Thị phần toàn cầu hiện tại của LG chỉ khoảng 2%.
Các chuyên gia phân tích thị trường nhận định, ngoài Bắc Mỹ, LG có một sự hiện diện đáng kể ở Mỹ Latinh, nơi nó được xếp hạng là thương hiệu số 5 trong khi các thương hiệu đối thủ của Trung Quốc như Oppo, Vivo và Xiaomi không có nhiều sự hiện diện tại Hoa Kỳ, một phần do quan hệ song phương không mấy tốt đẹp giữa Mỹ và Trung Quốc.
Bộ phận điện thoại thông minh của LG, bộ phận nhỏ nhất trong số 5 bộ phận kinh doanh chủ đạo của LG, chiếm khoảng 7% doanh thu của LG, dự kiến sẽ ngừng hoạt động vào ngày 31/7.
Tại Hàn Quốc, nhân viên của bộ phận này sẽ được chuyển đến các doanh nghiệp và chi nhánh khác của LG Electronics trong khi các quyết định khác về việc làm sẽ được thực hiện ở cấp địa phương.
LG cho biết, đối với các sản phẩm di động đang bán trên thị trường, LG sẽ hỗ trợ một số dịch vụ và cập nhật phần mềm trong một khoảng thời gian nhất định, tùy theo khu vực.
Trước đó, theo hãng tin Dong-A Ilbo của Hàn Quốc, LG có thể quyết định đóng cửa mảng kinh doanh di động của mình thay vì bán nó. Một số nguồn tin cho rằng, LG không ký được thỏa thuận với các đối tác mua theo các điều khoản có lợi. Trước đó, nhiều báo cáo cho biết, hai công ty là Volkswagen và VinGroup tham gia đàn phán với LG, tuy nhiên, các cuộc đàm phán đều không thành công.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!