Huan Huan, một cô gái trẻ người Trung Quốc đi tới phòng tập gym không hẳn là để tập mà thực ra cô đang làm việc. Công việc của cô chính là livestreaming các hoạt động hàng ngày của mình lên một ứng dụng kết nối mạng Internet cho hàng trăm nghìn khán giả theo dõi.
Những khán giả hâm mộ Huan Huan chủ yếu là nam giới và họ có thể dành hàng giờ đồng hồ theo dõi các video về những hoạt động hết sức bình thường của cô. Họ tặng cô những món quà ảo trên ứng dụng, nhưng sau đó, Huan Huan có thể quy đổi những món quà này ra tiền thật.
Một tháng, Huan Huan có thể có thu nhập khoảng 200.000 USD từ việc livestream, nhiều gấp 20 lần lương trung bình của một người trẻ mới ra trường tại Trung Quốc. Những livestreamer như Huan Huan đang xuất hiện ngày càng nhiều ở Trung Quốc.
Livestream hay phát video trực tuyến là một trải nghiệm không hề giống với Facebook, Snapchat hay Instagram. Điểm thu hút lớn nhất của nó nằm ở chỗ hàng trăm nghìn người xem có thể tương tác chủ động. Chính vì thế, có những video dù nội dung không có gì đặc sắc vẫn hút lượng xem khổng lồ.
Tại Trung Quốc có 730 triệu người dùng Internet, trong đó, 200 triệu người đã từng xem phát video trực tuyến trên những ứng dụng. Credit Suisse thống kê, ngành công nghiệp livestream cùng với những sản phẩm ăn theo và những món hàng ảo có giá trị lên tới 5 tỷ USD. Những ông lớn Internet của Trung Quốc đều có phần trong miếng bánh này như Alibaba, Taobao và Weibo.
"Sức sống" từ thị trường livestream VTV.vn - 1.5 triệu USD vừa được quỹ ngoại Sequoia Capital rót vào Uiza - công ty khởi nghiệp hiếm hoi của Việt Nam làm dịch vụ video và phát sóng trực tiếp livestreaming.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!