Với một chiếc điện thoại và những thùng cam sẵn sàng, những người nông dân hào hứng học cách chào bán nông sản do chính họ trồng ra. Mục tiêu của họ dĩ nhiên không chỉ là thu hút lượt xem nhiều mà còn là tìm cách bán được càng nhiều cam càng tốt qua livestream.
Dù có hơi lóng ngóng đôi chút nhưng cách thức bán hàng này giúp những nông dân trồng cam bớt đi nỗi lo tìm đầu ra cho nông sản của mình.
Tập đoàn thương mại điện tử Alibaba thậm chí còn công bố một kế hoạch để giúp những người nông dân thoát nghèo, trong đó có cả mục đào tạo livestream cho khoảng 1.000 nông dân.
Không chỉ qua Taobao, nhiều nền tảng Internet khác cũng bắt đầu trở thành phiên chợ trực tuyến cho người dân ở vùng nông thôn. Người xem có nhu cầu theo dõi livestream để biết được nguồn gốc sản phẩm của mình, nhất là khi nhu cầu cho thực phẩm sạch và không dùng hóa chất trong môi trường ngày càng cao.
Một số video mang tính giải trí cao còn khiến chủ nhân trở nên nổi tiếng. Người nông dân được biết đến nhất trên Taobao có lẽ là cô Chen Jiubei - người nổi tiếng nhờ thường xuyên phát hình ảnh mình làm việc ở trang trại, chia sẻ cách chăm sóc gia cầm hay đơn giản là nấu ăn tại nhà.
Sự nổi tiếng cũng đồng nghĩa với thu nhập cao hơn. Năm 2017 cô Chen đã bán được tới 1.000 tấn cam trong 13 ngày thông qua hình thức livestream.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!