Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) là một trong những hiệp định mang lại nhiều giá trị cho Việt Nam. Sau hai năm đầu thực thi hiệp định, tổng kim ngạch xuất khẩu từ Việt Nam sang EU đã đạt 83,4 tỷ USD, cao hơn đến 24% so với trung bình năm của giai đoạn 2016 - 2019.
Tiềm năng từ các thị trường xuất khẩu lớn đang tạo cơ hội cho lĩnh vực logistics hàng không mở rộng mạng lưới đường bay để đáp ứng nhu cầu vận tải nhiều mặt hàng có giá trị cao và đòi hỏi thời gian vận chuyển ngắn.
Hãng hàng không Lufthansa của Đức vừa quyết định chọn Hà Nội là điểm đến thứ hai tại Việt Nam, sau TP Hồ Chí Minh để mở đường bay thẳng vận chuyển hàng hoá xuất nhập khẩu.
Đại diện hãng bay cho rằng, tốc độ tăng trưởng xuất khẩu các mặt hàng như thiết bị điện tử, điện thoại, linh kiện, dệt may… của khu vực phía Bắc đang tăng lên. Cùng với đó, hạ tầng giao thông kết nối ngày càng hoàn thiện là lý do để hãng quyết định mở rộng mạng lưới vận tải đến Hà Nội.
Logistics hàng không tăng trưởng nhờ các hiệp định thương mại. Ảnh minh họa.
Theo Bộ Công Thương, Đức là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại châu Âu, chiếm 20% kim ngạch xuất khẩu vào EU và cũng là cửa ngõ trung chuyển quan trọng của hàng hoá Việt Nam sang các thị trường khác trong khu vực này. Do đó, việc mở rộng mạng lưới logistics hàng không kết nối trực tiếp giữa 2 quốc gia sẽ góp phần thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu trong thời gian tới.
Theo thống kê, sản lượng hàng hoá vận chuyển bằng đường hàng không tại Việt Nam tăng 2,5 lần trong 10 năm qua, dự kiến đạt 4,1 triệu tấn vào năm 2030. Việc tiếp tục mở rộng thêm nhiều thị trường xuất khẩu và phát huy lợi thế từ các FTA sẽ là cơ hội lớn cho thị trường logistics hàng không tăng trưởng.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!