Mới đây, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã dự lễ khánh thành một nhà máy mới của thương hiệu thời trang cao cấp đến từ Pháp Louis Vuitton tại bang Texas. Nhà máy Louis Vuitton được ông chủ Nhà trắng lựa chọn để "quảng cáo" cho thành tích kinh tế của ông trong 3 năm qua, hy vọng có được lá phiếu của cử tri trong cuộc bầu cử Tổng thống nhiệm kỳ 2 diễn ra vào năm sau. Tuy nhiên ở chiều ngược lại báo chí Mỹ cũng có nhiều phân tích về chiêu bài kinh doanh của Louis Vuitton khi mời ông Trump đến khai trương nhà máy tại Mỹ.
Không giống các sản phẩm Louis Vuitton được sản xuất tại Pháp, túi xách Louis Vuitton tại Mỹ sẽ không được sản xuất bởi các nghệ nhân người Pháp, những người mang đến lịch sử và huyền thoại cho thương hiệu này.
Thay vào đó, Louis Vuitton dự kiến tuyển hàng trăm lao động địa phương trong 5 năm tới và thậm chí không hề cần kinh nghiệm. Bất kỳ ai vượt qua được bài kiểm tra tay nghề sẽ có thể được tham gia vào dây chuyền sản xuất túi Louis Vuitton với mức lương 13USD/giờ.
Theo nhiều chuyên gia về thương hiệu, việc Louis Vuitton mở nhà máy mới tại Mỹ là một toan tính chính trị khôn ngoan nhằm ủng hộ hay nói đúng hơn là lấy lòng Tổng thống Trump đúng thời điểm người đứng đầu Nhà Trắng kỷ niệm 3 năm phát động chương trình khuyến khích chuyển sản xuất đến Mỹ. Thống kê cho thấy, Mỹ hiện là thị trường chiếm tới 25% doanh thu toàn cầu của LVMH - công ty mẹ của Louis Vuitton trong năm ngoái, tức hơn 10 tỷ USD.
Cũng theo Chủ tịch tập đoàn LVMH, nhà máy mới tại Texas sẽ giúp công ty có thêm một công cụ phòng ngừa rủi ro chiến tranh thương mại khi chính quyền Mỹ đã đánh thuế với nhiều hàng hóa châu Âu trong nỗ lực viết lại quy luật thương mại toàn cầu.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!