Một trong những điểm hấp dẫn của doanh nghiệp cổ phần hóa (CPH) đợt này là tỷ lệ bán cho đối tác chiến lược tăng rõ rệt: Bình Sơn bán 49%; Tổng công ty Phát điện 3 bán 36%, PV power 29% và PV Oil 45%. Trong khi đó, tỷ lệ bán ra công chúng ít hơn khá nhiều. Với các tỷ lệ vàng này, nhà đầu tư chiến lược sẽ nắm quyền quản trị điều hành chi phối doanh nghiệp lớn hơn. Chính vì vậy, việc lựa chọn các nhà đầu tư chiến lược mang ý nghĩa quan trọng
Đã từng có những thương vụ hợp tác được nhận định là chưa thành công như Habeco- Casberg, dù được kỳ vọng nhưng lại không mang lại giá trị cho doanh nghiệp như mong muốn. Chính vì vậy, để lựa chọn đúng, trúng đối tác thì ngoài bộ tiêu chí, quan trọng hơn là phải lựa chọn người cùng chí hướng.
Lựa chọn nhà đầu tư chiến lược quan trọng không chỉ ở việc bán hết, bán được giá mà còn phải tính tới việc đồng hành đường dài xây dựng doanh nghiệp phát triển hậu cổ phần hóa - đó mới là mục tiêu dài hạn nhất của các doanh nghiệp
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!