Sau 2 năm triển khai, tuyến vận tải thủy ven biển tuy đã góp phần giảm tải cho hệ thống đường bộ, thúc đẩy và tạo sự liên kết trong hệ thống vận tải nhưng cũng đã bộc lộ nhiều rào cản.
Theo quy định mới về vận tải tuyến ven biển, định biên trên tàu đã tăng thêm 30%. Nhiều chủ phương tiện cho rằng việc thay đổi này chủ yếu là tăng đội ngũ kỹ thuật, dẫn đến chi phí cho nhân lực cao hơn trước khiến hiều doanh nghiệp đã bị lỗ hàng tỷ đồng.
Ngoài việc tăng chi phí của doanh nghiệp việc tăng đội ngũ kỹ thuật trên tàu còn gây thiếu hụt nghiêm trọng về số lượng thuyền viên ven biển. Theo tính toán sơ bộ, lượng thiếu hụt hiện đã lên hơn 7.000 người.
Sau 2 năm triển khai, hơn 1.000 phương tiện đã tham gia tuyến vận tải ven biển. Khối lượng hàng hóa vận chuyển đạt 24 triệu tấn. Riêng tháng 10/2016, mức tăng trưởng vận chuyển của tuyến này đã tăng hơn 250% so với cùng kỳ năm 2015. Tuy nhiên, hiện chi phí và tính kết nối trong vận chuyển hàng hóa vẫn còn nhiều khó khăn.
Bên cạnh đó, Cục Đường thủy nội địa cũng đã nâng cấp thủ tục hành chính lên cấp độ 4. Theo đó, chủ phương tiện chỉ cần làm thủ tục ra vào cảng bằng cách nhắn tin quan điện thoại. Lãnh đạo Bộ GTVT cũng cho biết sẽ có cơ chế đặc thù cho các cảng sông. Cảng nào có lượng hàng hóa cần vận chuyển lớn nhưng thiếu đường kết nối giữa cảng và đường bộ sẽ được xem xét làm ngay để tăng tính kết nối.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!