Đường tồn kho. (Ảnh minh họa: Báo Người Lao động)
Ở các tỉnh Nam Trung Bộ, vùng nguyên liệu mía tỉnh Phú Yên đứng đầu về diện tích với hơn 21.000 ha đến tháng 6 mới kết thúc niên vụ mía đường nên lượng đường tồn kho đã tăng thêm. Chỉ riêng Nhà máy đường của Công ty TNHH Công nghiệp KCP Việt Nam, lượng đường tồn kho hiện đã không dưới 70.000 tấn.
Theo Hiệp hội Mía đường Việt Nam, có nhiều nguyên nhân khiến đường tồn kho ở mức kỷ lục như: các nhà máy đường vào vụ ép chậm do thời tiết; chênh lệch giá đường trong nước và đường nhập lậu khá cao; tình trạng nhập lậu đường vẫn còn phức tạp. Bên cạnh đó, việc sản xuất đường trong nước đang phải cạnh tranh khó khăn với đường nhập khẩu theo hạn ngạch thuế quan.
Trong nhiều giải pháp đưa ra, các chuyên gia mía đường cho rằng, những nhà máy đường cần dự báo chính xác lượng đường mỗi vụ để các cơ quan chức năng xây dựng kế hoạch sản xuất ổn định. Về phía các nhà máy đường, việc đưa ra giá cả tiêu thụ linh hoạt sẽ là cách để kích thích tiêu thụ đường trong nước.