Thống kê cho thấy, trong tháng 7 vừa qua, Việt Nam nhập khẩu 10,02 nghìn tấn thịt lợn tươi ướp lạnh hoặc đông lạnh với trị giá 21,58 triệu USD, giảm 31,2% về lượng và giảm 36,8% về trị giá so với cùngkỳ năm trước.
Cùng với đó, giá nhập khẩu trung bình đạt 2.153 USD/tấn, giảm 8,1% so với tháng 7/2021. Lũy kế 7 tháng đầu năm 2022, nhập khẩu thịt lợn tươi ướp lạnh hoặc đông lạnh đạt 55,21 nghìn tấn, trị giá 117,5 triệu USD, giảm 42,1% về lượng và giảm 46,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021.
Như vậy, với mức giá nhập khẩu trung bình đạt 2.153 USD/tấn, bình quân thịt lợn nhập khẩu có giá từ 50.000 - 60.000 đồng/kg. Giá bán ra tại thị trường hiện cũng phổ biến ở mức từ 55.000 – 99.000 đồng/kg.
Mặc dù thịt lợn nhập khẩu có mức giá rất cạnh tranh so với giá thịt lợn trong nước nhưng vẫn rất khó tiêu thụ. Lý giải nguyên nhân này, các chuyên gia cho rằng thịt lợn đông lạnh hiện tại vẫn nhập về chủ yếu phục vụ nhà hàng, quán ăn…. Thế nhưng, sau đại dịch các đầu mối này cũng hạn chế lấy thịt lợn nhập khẩu khiến giá liên tục đi xuống.
Hơn nữa, dù giá thịt nhập khẩu thấp hơn thịt lợn trong nước nhưng do thói quen tiêu dùng, nhiều người Việt chỉ ưa chuộng thịt nóng nên dù giá rất thấp nhưng khó tiêu thụ.
Nhận định từ Cục Xuất nhập khẩu cũng cho thấy, việc nhập khẩu thịt và sản phẩm thịt liên tục giảm so với cùng kỳ năm 2021 do nhu cầu phục hồi chậm nhưng mức giảm đang dần thu hẹp lại trong mấy tháng gần đây nhờ các nhà hàng, quán ăn, các khu du lịch hoạt động trở lại nên tiêu thụ thịt nhiều hơn.
Tuy nhiên, thịt lợn nhập khẩu vẫn không dễ cạnh tranh với thịt lợn trong nước, nhất là trong bối cảnh giá thịt lợn trong nước đang đứng ở mức hợp lý đối với cả người chăn nuôi và người tiêu dùng.
Cũng theo Cục Xuất nhập khẩu, tháng 7 vừa qua, Việt Nam nhập khẩu 61,48 nghìn tấn thịt và các sản phẩm từ thịt với trị giá 140,56 triệu USD, giảm 5,2% về lượng, tăng 13,5% về trị giá so với cùng kỳ năm trước.
Lũy kế 7 tháng đầu năm 2022, Việt Nam nhập khẩu 350,86 nghìn tấn thịt và các sản phẩm từ thịt, trị giá 789,08 triệu USD, giảm 21,1% về lượng và giảm 9,8% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!